SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu tay chân bị tê và đổi màu trong thời tiết lạnh có thể là dấu hiệu của bệnh cực nguy hiểm

Thứ hai, 23/12/2019 11:40

Tê cóng chân tay, thậm chí thay đổi màu sắc tím tái mặc dù được giữ ấm là một hiện tượng khá phổ biến vào mùa đông và có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thời tiết giá lạnh thường ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người, có thể là nguyên nhân khởi phát của nhiều loại bệnh mạn tính như hen phế quản, viêm phổi, đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim... Nhưng có những người luôn bị một triệu chứng như tê cóng tay chân, tím tái, đổi màu sắc mỗi khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, đó là hiện tượng Raynaud.

Hiện tượng Raynaud là gì?

Tê cóng chân tay, thậm chí thay đổi màu sắc tím tái mặc dù được giữ ấm là một hiện tượng khá phổ biến vào mùa đông và có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hội chứng Raynaud là tình trạng bệnh lý co thắt các mạch máu ngoại vi khi gặp lạnh hoặc các tình huống căng thẳng, giảm lưu lượng máu đến cung cấp cho các mô và tế bào. Ngón tay, ngón chân, tai, núm vú và chóp mũi là những vùng bị ảnh hưởng phổ biến nhất trong bệnh Raynaud với các biểu hiện lâm sàng như: thay đổi màu sắc da từ hồng hào sang trắng hoặc tím xanh, dị cảm, tê rần da, thay đổi cảm giác,… biến chứng hoại tử có thể xuất hiện nếu tình trạng co thắt mạch diễn ra trong thời gian dài.

Nguyên nhân gây ra bệnh Raynaud

Hiện tượng Raynaud được chia làm hai dạng: hiện tượng Raynaud nguyên phát và thứ phát.

Ở hiện tượng Raynaud nguyên phát, nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ. Tuy vậy, các bác sĩ cho rằng nhiệt độ lạnh và áp lực tinh thần là nhân tố chính khiến bạn bị hiện tượng Raynaud.

Ở hiện tượng Raynaud thứ phát, nguyên nhân là do các bệnh lý tiềm ẩn, tình trạng sức khỏe và một số yếu tố khác như:

- Tiếp xúc một số hóa chất

- Chấn thương ở chân, tay

- Các hành động lặp lại nhiều lần làm tổn thương động mạch máu và dây thần kinh điều khiển động mạch ở bàn tay và chân có thể dẫn đến hiện tượng Raynaud. Do đó, đánh máy, chơi piano và các cữ động lặp đi lặp lại tương tự khác có thể dẫn dến hiện tượng Raynaud thứ phát.

Triệu chứng của bệnh Raynaud

Hội chúng Raynaud thường ảnh hưởng đến ngón tay, ngón chân, nhưng trong điều kiện đặc biệt nó vẫn ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể như mũi, tai, môi...

Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

- Tay chân trở nên tím tái, chuyển màu.

- Cảm giác lạnh, tê cứng, đau.

- Chuyển sang màu đỏ, hồng, nóng ran và có hiện tương bỏng khi máu lưu thông trở lại.

Cách phòng ngừa bệnh Raynaud

Để ngăn ngừa hiện tượng Raynaud, bạn nên làm những điều sau:

- Tránh để cơ thể lạnh, mặc đủ quần áo ấm, đặc biệt tay và chân.

- Tập thể dục thường xuyên để tăng cường thể chất cũng như giúp lưu thông máu tốt hơn.

- Hạn chế sử dụng caffeine và rượu.

- Bỏ thuốc lá và tránh nhưng căng thẳng, stress.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới