SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngâm mộc nhĩ theo cách này rất độc hại và gây hại cho gan thận! Đừng bất cẩn

Chủ nhật, 13/10/2024 21:51

Nhắc đến mộc nhĩ chắc hẳn ai cũng quen thuộc. Đó là một chuyên gia sức khỏe trên bàn ăn của chúng ta. Không chỉ ngon, giòn mà còn rất giàu chất dinh dưỡng, giúp giảm táo bón, nâng cao khả năng miễn dịch, đồng thời có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt!

Tuy nhiên, một số người đã bị suy nội tạng hoặc thậm chí tử vong do ăn phải mộc nhĩ!

Làm thế nào một loại mộc nhĩ tốt lại biến thành “mộc nhĩ chết người”?

Nếu ngâm mộc nhĩ sai cách, hãy cẩn thận bị ngộ độc và ung thư nhé!

Quả thực mộc nhĩ ngâm quá lâu sẽ sinh ra độc tố sinh học! Cụ thể, mộc nhĩ bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc trong nước trong quá trình ngâm nước, sau khi ngâm lâu ngày, các vi khuẩn, nấm mốc này phát triển và sinh sản, sinh ra độc tố. Sau khi con người ăn phải các loại nấm chứa độc tố này, chúng có thể sinh ra các triệu chứng ngộ độc, chẳng hạn như nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến suy nội tạng và thậm chí tử vong trong trường hợp nặng.

Ngoài ra, trong số các loại vi trùng này, đáng sợ nhất là loại nấm mốc có tên aflatoxin (chất gây ung thư loại 1), có tác dụng gây ung thư mạnh và có thể gây ung thư gan!

Nhìn thấy điều này, có thể nhiều người sẽ lo lắng: Sau này mộc nhĩ có nên ăn được không?

Đừng lo lắng, mộc nhĩ vẫn an toàn miễn là bạn không ngâm quá lâu. Vì bản thân mộc nhĩ không có độc nên quá trình ngâm sẽ không thải ra độc tố.

Cách ngâm mộc nhĩ đúng cách:

Nói chung, ngâm trong nước lạnh khoảng 1 đến 2 giờ là có thể ăn được, nhiều nhất không quá 4 giờ. Nếu dùng nước nóng để ngâm thì thời gian sẽ ngắn hơn.

Lưu ý: Nếu ngâm quá 24 giờ thì không nên ăn vì dễ sinh sôi vi khuẩn và gây ngộ độc.

Ngoài mộc nhĩ, tảo bẹ cũng không thích hợp để ngâm quá lâu.

Tảo bẹ ngâm quá lâu tuy không gây ngộ độc nhưng chất dinh dưỡng của nó thường bị mất đi trong quá trình ngâm.

Nếu tảo bẹ khô được ngâm trong 15 phút, 86% iốt sẽ hòa tan trong nước; nếu ngâm trong 40 phút, hơn 80% mannitol cũng sẽ bị hòa tan.

Nếu bạn ngâm nó trong nước ngọt vài giờ hoặc vài ngày, tất cả các thành phần có giá trị dinh dưỡng cao trong tảo bẹ sẽ bị mất đi và tất cả những gì bạn ăn chỉ là kẹo cao su tảo bẹ và chất xơ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới