SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngày càng nhiều bà nội trợ mắc bệnh ung thư phổi, nhưng hóa ra căn bệnh này lại xuất phát từ căn bếp? Có 3 cách để ngăn chặn

Chủ nhật, 17/04/2022 21:58

Mọi người đều nghĩ rằng nấu ăn là công việc nhẹ nhàng mà chưa ý thức được mối nguy hiểm tiềm tàng xung quanh mình đến từ đâu, vẫn ung dung giữ các thói quen xấu khi nấu nướng gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp, thậm chí là ung thư.

Các bà nội trợ dành rất nhiều thời gian vào bếp mỗi ngày chi để nấu một bữa ăn ngon cho gia đình. Tuy nhiên, vì sở thích ăn các món chiên, xào nhiều dầu mỡ nên hầu hết chị em nội trợ đều có làn da sạm màu, dễ bị lão hóa. Ngoài ra, khói bụi trong bếp bám vào da rất có hại cho làn da của chị em, lâu ngày ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Do chiên, rán theo phương thức truyền thống, dầu ăn trong quá trình nấu sẽ được đun nóng nhiều lần ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, điều này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu ăn mà còn tạo ra các phản ứng nhiệt như oxy hóa, phân hủy ở mức độ khác nhau, tạo thành khói dầu.

Ngoài ra, hầu hết các không gian trong phòng bếp đều tương đối nhỏ, các cửa ra vào và cửa sổ đều đóng khi nấu nướng và DNP (chất gây ung thư chính trong khói dầu, tinh chất thơm đa vòng nitro) được các bà nội trợ hít vào trong quá trình chuẩn bị bữa ăn ở nhà bếp gấp 100 lần không khí trong lành. Tiếp xúc lâu dài với khói bếp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thống kê cho thấy tỷ lệ nữ mắc ung thư phổi cao hơn đáng kể so với nam giới.

Một báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khói bếp có thể dẫn đến ung thư phổi, viêm phổi và các bệnh hô hấp khác và các bệnh có thể xảy ra bao gồm hen suyễn và đục thủy tinh thể. Chúng ta thường sử dụng dầu động vật, dầu đậu nành,… nhiệt độ khi chế biến món ăn lên tới 200 độ, ở nhiệt độ cao này, dầu có thể phân hủy thành hơn 60 loại chất độc hại, trong đó có chất gây ung thư và chất gây hại cho hệ tim mạch.

Chúng ta nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp nấu, cải tiến phương pháp nấu, có ba gợi ý cho mọi người:

Sử dụng các phương pháp chế biến luộc, hầm, háp ít hơn chiên, xào, rán

Luộc, hấp và hầm đều là phương pháp nấu ăn sử dụng nước là chính, nhiệt độ sôi của nước chỉ là 100 độ, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ khi chiên dầu. Ngoài ra, khi nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C thì cũng không tạo ra các thành phần hóa học độc hại, gây hại cho cơ thể.

Chế biến món ăn ở nhiệt độ thấp

Thay vì việc cho dầu ăn vào từ ban đầu, chờ đến khi dầu nóng mới cho thực phẩm vào chế biến thì chúng ta nên làm nóng chảo trước, sau đó cho dầu ăn vào rồi cho thực phẩm vào chế biến luôn, cách này sẽ làm giảm lượng khói bay ra từ dầu ăn, an toàn hơn cho sức khỏe.

Sử dụng lò nướng nhiều hơn

Lò nướng là một cách nấu ăn rất tốt cho sức khỏe, có thể giữ lại nhiều chất dinh dưỡng cho thực phẩm hơn. Chỉ cần quét một ít dầu lên bề mặt thực phẩm trước khi nướng, món ăn cũng có thể được chế biến thơm ngon mà ít dầu hơn và bạn không phải lo lắng về vấn đề khói dầu.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới