SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy nếu ngừng tập thể dục sau tuổi 60, chỉ số sức khỏe của bạn sẽ cao gấp 10 lần so với người tiếp tục tập thể dục?

Thứ sáu, 18/10/2024 13:24

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dù ở cùng một độ tuổi nhưng lại có người nhìn già hơn hẳn trong khi có người lại rất trẻ. Vậy tại sao những người này lại có thể “không già”? Bí quyết của hầu hết mọi người chính là tập thể dục.

Trên thực tế, theo nghiên cứu, nếu không tiếp tục tập thể dục sau tuổi 60, chỉ số sức khỏe của bạn sẽ cao gấp 10 lần so với những người kiên trì tập thể dục. Vậy chúng ta nên tin ai?

Bí mật của những nam thần không tuổi

Trang Nextshark mới đây đưa tin về ông lão Yang Xinmin ở Trung Quốc có hình thể tráng kiện hơn người dù đã 69 tuổi. Thành quả suốt 34 năm khổ luyện thể hình của ông là những khối cơ bắp vạm vỡ, chắc khỏe, gương mặt trẻ trung, huyết áp bình thường, lượng lipid máu đạt chuẩn và mật độ xương tương đương với đàn ông 30 tuổi.

Ông lão 69 tuổi cường tráng như thanh niên sau 34 năm khổ luyện thể hình

Cũng ở trong hoàn cảnh tương tự như Yang Xinmin là ngôi sao Lữ Lương Vỹ. Chia sẻ trên truyền thông, Lữ Lương Vỹ cho hay bí quyết của ông đó chính là đi ngủ sớm, thức dậy sớm và tập thể dục nhiều hơn. Trong giới giải trí, ông nổi tiếng là người thích thể dục thể thao.

Sự tồn tại của những nam thần không tuổi này dường như đang cho chúng ta thấy một tín hiệu, đó là muốn duy trì thể trạng thì việc tập thể dục là điều quan trọng nhất.

Tuy nhiên, đây không phải giải pháp có thể dễ dàng thực hiện mỗi ngày, nhất là với những người có thể lực yếu, đau nhức xương khớp khi bước qua tuổi 60. Theo một số chuyên gia, sau khi bạn đã ngoài 60 tuổi, tập thể dục là một loại hành vi “tự sát”, càng tập thì càng bị nhiều chấn thương.

Vậy có nên tiếp tục tập thể dục ở tuổi 60?

Xung quanh chúng ta có rất nhiều người già có thói quen tập thể dục, thậm chí nhiều người còn tập luyện với cường độ cao hơn cả người trẻ.

Có lẽ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh, hoặc có lẽ họ thực sự muốn thay đổi tình trạng thể chất của mình, có rất nhiều người trong xã hội bắt đầu tập thể dục ở độ tuổi 50, thậm chí 60. Thật không may, kết quả tập luyện của họ thường không đạt yêu cầu.

Theo nghiên cứu, nếu hầu hết mọi người không tập thể dục sau tuổi 60 thì sức khỏe của họ sẽ tốt hơn gấp 10 lần so với những người tập thể dục hàng ngày. Thậm chí, nhiều bác sĩ còn cho rằng người trên 60 tuổi nên cân nhắc việc nghỉ ngơi nhiều hơn thay vì tập thể dục.

Việc người trung niên và người già tập thể dục có thực sự là một đề xuất sai lầm?

Một bài báo đăng trên tạp chí “Y học tự nhiên” cho thấy hàm lượng protein trong cơ thể sẽ thay đổi đáng kể trong độ tuổi từ 34 đến 60.

Ở tuổi 34, nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ có mức độ thoái hóa khác nhau, đặc biệt là thận có biểu hiện rõ rệt nhất. Ở tuổi 60, chức năng các cơ quan và khả năng vận động của cơ thể sẽ bị suy yếu rõ rệt. Bác sĩ y học Trung Quốc Xu Zaichun cũng nói rõ rằng tập thể dục không được khuyến khích cho tất cả mọi người sau 60 tuổi. Từ góc độ y học, quan điểm của bác sĩ Xu Zaichun là rất đúng.

Người trên 60 tuổi nên cân nhắc việc nghỉ ngơi nhiều hơn thay vì tập thể dục

Bởi vì khi chúng ta già đi, cơ thể con người sẽ già đi từng bước và nhiều bộ phận trên cơ thể sẽ bị thoái hóa đáng kể. Và một số vết thương tiềm ẩn còn sót lại trong tuổi trẻ vẫn có thể bùng nổ.

Nếu bạn nhất quyết tập thể dục vào thời điểm này sẽ khiến tình trạng cơ thể trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt đối với những người đã mắc một số bệnh, nếu tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng lên cơ thể rất nhiều và đẩy nhanh quá trình bùng phát bệnh.

Vậy có phải người ta phải từ bỏ việc tập thể dục ngay sau tuổi 60 và để cơ thể già đi?

Thực tế, muốn giữ cơ thể trẻ lâu thì phải có quan niệm tập luyện đúng đắn. Bác sĩ y học cổ truyền nổi tiếng Trung Quốc Từ Lại Nhật từng nêu quan điểm "tập thể dục nhiều trước tuổi 40, ít hơn sau tuổi 50 và chỉ nên tập đúng cách ở tuổi 60”.

Đàn ông 60 tuổi nên tập thể dục như thế nào?

Điều đầu tiên cần làm rõ là phải hiểu đúng về tập thể dục, phải tách biệt giữa khái niệm tập thể dục và rèn luyện. Nếu thói quen hàng ngày của bạn là chạy, chống đẩy, gập bụng, ..., thì đây không phải là tập thể dục mà là việc tập luyện - chắc chắn không phù hợp với một người đàn ông 60 tuổi.

Muốn giữ cơ thể trẻ lâu thì phải có quan niệm tập luyện đúng đắn

Một người đàn ông 60 tuổi nên tập luyện như đi bộ, các hoạt động khớp đơn giản như vung tay bằng cả hai tay, các hoạt động giãn cơ đơn giản, ... Những bài tập này sẽ không gây quá nhiều gánh nặng cho cơ thể con người nhưng nó có thể thúc đẩy lưu lượng máu của cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời giảm tốc độ lão hóa của khớp.

Muốn giữ cơ thể trẻ lâu, ngoài việc duy trì tập luyện, bạn còn cần phải thực hiện các công việc phụ trợ khác.

Đầu tiên là chế độ ăn uống

Khi có tuổi, bạn nên bắt đầu chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bạn phải có thịt và trứng mỗi ngày, đồng thời bạn cũng phải dự trữ đủ các loại rau. Điều này không chỉ có thể duy trì nhu cầu hàng ngày của mọi người mà còn cung cấp năng lượng cần thiết cho việc tập thể dục.

Người già nên bắt đầu chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Nếu bạn tiếp tục tập thể dục khi về già nhưng dinh dưỡng không thể theo kịp, điều đó tương đương với việc cơ thể bạn bị suy kiệt trước đó.

Thứ hai, bạn phải có một tâm lý lành mạnh.

Cả y học cổ truyền Trung Quốc và y học phương Tây đều rất quan tâm đến tâm lý. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh thần tốt có tác dụng tốt hơn nhiều so với thuốc. Ngược lại, tâm lý không tốt lại là một trong những thủ phạm chính đẩy nhanh cái chết.

Có thể thấy xung quanh chúng ta rằng những người có thái độ tốt và lạc quan trông rất trẻ, trong khi những người suốt ngày phàn nàn trông rất già.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới