SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu mới: Người lớn tuổi thường xuyên tiếp xúc xã hội sống lâu hơn

Thứ bảy, 06/05/2023 15:44

Theo nghiên cứu khoa học mới, tương tác xã hội thường xuyên với người khác có thể giúp người già sống thêm nhiều năm.

Theo một nghiên cứu khoa học mới của Trung Quốc, việc thường xuyên giao lưu với người khác có thể giúp người già sống lâu hơn. Những người có liên hệ xã hội trên cơ sở gần như hàng ngày được hưởng lợi nhiều nhất về tuổi thọ.

Cho rằng khoảng một tỷ người trên thế giới trên 60 tuổi và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060, ngày càng có nhiều sự chú ý đến cái gọi là độ tuổi thứ ba. Có sự gia tăng dần dần các nghiên cứu khoa học ủng hộ lão hóa "tích cực" ở mọi khía cạnh (với nhiều hoạt động thể chất, tinh thần và xã hội hơn).

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Tiến sĩ Shen He của Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên, người đã xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe Cộng đồng, đã phân tích dữ liệu về 28.563 người rất già (tuổi trung bình là 89). Tần suất họ tham gia vào các hoạt động xã hội khác nhau đã được ghi lại và tương quan với khả năng sống sót của họ trong 5 năm tới. 25.406 không có hoạt động xã hội, 1.370 đôi khi, 693 ít nhất một lần một tháng, 553 ít nhất một lần một tuần và 532 hầu như mỗi ngày.

Trong quá trình nghiên cứu, 21.161 (74%) đã chết. Một người càng có nhiều mối quan hệ xã hội thường xuyên thì xác suất sống lâu hơn càng cao. Trong khoảng thời gian 5 năm, 18,4% những người không có hoạt động xã hội đã chết, 8,8% những người thỉnh thoảng có liên hệ xã hội, 8,3% những người có ít nhất một lần một tháng, 7,5% của những người có ít nhất một lần mỗi tuần và 7,3% của những người có một số liên hệ hoặc hoạt động xã hội hầu như mỗi ngày.

So với những người không bao giờ hoạt động xã hội, thời gian chết bị trì hoãn 42% ở những người không thường xuyên hoạt động xã hội, 48% ở những người có ít nhất một hoạt động xã hội hàng tháng, 110% ở những người có ít nhất một hoạt động xã hội hàng tuần và 204% ở những người có các hoạt động xã hội gần như hàng ngày.

Hòa đồng hơn là những người đàn ông lớn tuổi, đã có gia đình, có học thức cao, sống ở thành phố với họ hàng và có sức khỏe tốt. Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng tại sao hoạt động xã hội ở tuổi già có thể kéo dài tuổi thọ, đặc biệt nếu nó được kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh. Nó có thể đóng một vai trò quan trọng rằng các mối quan hệ xã hội là liều thuốc giải độc cho căng thẳng mãn tính.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)