SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu từ Nhật Bản: Khoai lang có thể hạ đường huyết, chống ung thư, có nhiều tác dụng 'thần kỳ', có đúng như vậy không?

Thứ ba, 22/02/2022 09:11

Khoai lang được mệnh danh là “nhân sâm ngầm”, được bán trên diện rộng, tin đồn về nó lại trở nên phổ biến, như một câu nói gây hoang mang cho cơ thể. Gần đây thường có tin đồn ăn khoai lang có thể chống ung thư và giảm lượng đường trong máu, điều này khiến nhiều người bị cám dỗ.

Một nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy rằng khoai lang dường như thực sự có thể chống lại bệnh ung thư và giảm lượng đường trong máu. Vậy thí nghiệm như thế nào?

Thông qua các cuộc điều tra liên quan, nghiên cứu này tại Nhật Bản đã tiến hành một cuộc khảo sát về thói quen ăn uống của 260.000 người thậm chí có thể đạt 94 ~ 98%.

Trong quá trình phân tích, có một thành phần chiết xuất từ ​​khoai lang được gọi là protein dự trữ, có thể chống lại bệnh ung thư. Các chiết xuất trong khoai lang có thể chống lại bệnh ung thư, nhưng một mặt khác, đề cập đến các chất chiết xuất chứ không phải bản thân khoai lang. Vì vậy, có thể khó đạt được những gì mọi người muốn nếu bạn chỉ ăn khoai lang.

Một lý do khác là xem thí nghiệm đó là thí nghiệm trên động vật hay thí nghiệm trên người.

Về hạ đường huyết, đó là nhận định thiếu cơ sở khoa học, tuy không giống như cảm tính trực quan của con người, vì khoai lang là loại thực phẩm có vị ngọt nên người bệnh tiểu đường không ăn được, nhưng khoai lang cũng là một loại lương thực chính.

Một trăm gam khoai lang có thể đạt 86 kcal và 20,12 gam carbohydrate, thấp hơn một chút so với cơm, tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

Đối với những người mắc bệnh mãn tính, cách tốt nhất là ăn một phần lương thực chính và ăn nhiều thành phần cùng một lúc, chẳng hạn như rau, trái cây, các sản phẩm từ đậu nành và các sản phẩm từ sữa. Đối với việc ăn khoai lang để hạ đường huyết, chúng ta vẫn cần phải xem xét lâu dài và đúng liều lượng là tốt nhất.

Thứ thực sự có thể làm giảm lượng đường trong máu là insulin và các loại thuốc liên quan. Riêng khoai lang thì còn lâu mới đạt được mục đích của thuốc hoặc điều trị. Mọi người cần điều trị đúng cách.

Ngoài ra, ăn khoai lang vẫn có một số người cần lưu ý, người bị đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu sẽ khó chịu nặng hơn sau khi ăn khoai lang, nên chú ý ăn ít.

Về đặc điểm khoai lang là loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình, người thận kém cần kiểm soát lượng kali nạp vào cơ thể, nên tuân theo lời khuyên của bác sĩ trước ăn;

Người bệnh sỏi, đối với những người có sỏi lớn nhỏ trong cơ thể không thải ra ngoài được thì cần đặc biệt chú ý đến các thực phẩm giàu axit oxalic, trong đó có khoai lang, nên ăn ít tùy theo tình trạng bệnh.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới