SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngồi lâu có thể gây ra các bệnh về nhiều mặt của cơ thể, đặc biệt là những bệnh này

Thứ năm, 22/04/2021 14:06

Ngồi nhiều và ít vận động,… là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là 5 bệnh thường gặp mà người ngồi nhiều dễ gặp phải, bạn cần biết.

1. Bạn càng ngồi lâu, não của bạn càng tồi tệ

Nếu một người ngồi lâu không vận động sẽ làm cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể chậm lại, từ đó dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, làm tổn thương dây thần kinh não và gây suy nhược tinh thần.

Biểu hiện là mệt mỏi, ngáp, chóng mặt và các triệu chứng khác, sau một thời gian dài sẽ xuất hiện tình trạng suy giảm trí nhớ, kém chú ý, mất ngủ, khó chịu, ù tai, táo bón,… Người cao tuổi cũng sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

2. Ngồi lâu dễ làm tổn thương cột sống cổ và thắt lưng

Mọi người chú ý hơn đến tư thế đúng khi ngồi xuống. Khi ngồi lâu, cơ thể sẽ liên tục thay đổi tư thế, và đầu sẽ dần đưa ra phía trước, rất dễ xảy ra tư thế khom lưng với ngực.

Theo thời gian, một số tư thế ngồi không tốt sẽ làm tăng gánh nặng cho cột sống, dễ sinh ra các bệnh mãn tính ở cột sống cổ và thắt lưng.

Người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, buồn nôn, đau cột sống cổ và thắt lưng, chân tay tê mỏi, trường hợp nặng có thể gây ra các vấn đề như khó vận động, tiểu khó, tiểu rắt mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống.

3. Tổn thương thận và sinh sản

Việc ngồi lâu ở nam giới sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn, từ đó ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng và gây hại không nhỏ đến hệ sinh sản.

Hơn nữa, việc ngồi lâu trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên mạch máu vùng hông lưng và ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí và khí huyết trong kinh mạch thận, dễ gây ra chức năng thận bất thường.

4. Tổn thương chân và mạch máu

Ngồi yên trong thời gian dài làm chậm quá trình lưu thông máu của chi dưới, dễ dẫn đến xuất hiện các cục máu đông, đặc biệt là nếu chế độ ăn uống không được điều chỉnh.

Khi huyết khối được hình thành trong tĩnh mạch chi dưới, nó có khả năng chảy vào mạch phổi trong quá trình lưu thông máu, làm tăng khả năng thuyên tắc phổi.

Ngoài ra, ngồi lâu có thể khiến tỳ vị thiếu hụt, ẩm ướt gây giãn cơ, teo cơ, cứng khớp, tê nhức chi dưới, đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể và giảm chất lượng cuộc sống.

5. Ít vận động dễ bị sỏi

Những người thường xuyên ngồi lâu và uống quá ít nước cần chú ý, rất có thể nồng độ nước tiểu của bạn quá cao, lâu ngày kết tủa tinh thể trong nước tiểu dễ hình thành sỏi.

Hơn nữa, đối với những người bị sỏi thận, nếu họ vẫn không thích đứng dậy và vận động sẽ làm tăng khó khăn trong việc loại bỏ những viên sỏi nhỏ ra khỏi cơ thể, và nếu cứ tiếp tục như vậy thì càng gây ra nhiều vấn đề lớn hơn.

Chúng tôi kêu gọi mọi người giảm thời gian ngồi và đứng, cố gắng tránh ngồi quá một giờ mỗi lần.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới