SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người bệnh tiểu đường ăn khoai lang có làm tăng hay hạ đường huyết không?

Thứ ba, 20/07/2021 08:57

Đái tháo đường là một bệnh chuyển hóa mãn tính điển hình, một khi đã được chẩn đoán là đái tháo đường đồng nghĩa với việc sẽ phải theo thuốc suốt đời.

Và bệnh nhân đái tháo đường cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là lượng đường, ví dụ như một số thức ăn chứa nhiều đường và dầu thì càng nên tránh càng tốt. Bởi vì lượng carbohydrate cao, thức ăn chính mà chúng ta thường ăn, cơm và bánh, chúng ta nên ăn càng ít càng tốt.

Ai cũng biết bệnh nhân đái tháo đường nên bổ sung ngũ cốc thô đúng cách để thay thế thực phẩm chủ yếu bằng ngũ cốc thô, có lợi hơn cho việc ổn định đường huyết. Vậy đối với bệnh nhân đái tháo đường, ăn khoai lang sẽ làm tăng đường huyết hay hạ đường huyết?

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét giá trị dinh dưỡng của khoai lang:

Khoai lang rất giàu chất xơ, caroten, vitamin A, B, C, E và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng như kali, sắt, đồng, selen, canxi, axit linoleic. Tính đàn hồi của mạch máu cũng có thể đạt được tác dụng giữ ẩm và nhuận tràng, và lượng calo của khoai lang rất thấp, là một loại thực phẩm ít béo và ít calo, có lợi cho việc thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa và hấp thu, và đạt được hiệu quả của việc giảm cân.

Khoai lang cũng rất giàu lysine, có thể thúc đẩy sự trưởng thành bình thường của tế bào biểu mô, ức chế sự phân hóa bất thường của tế bào biểu mô, loại bỏ các gốc oxy tự do gây ung thư, ngăn chặn chất gây ung thư liên kết với protein trong nhân, nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

Chỉ số đường huyết của khoai lang:

Bệnh nhân đái tháo đường có ăn được khoai lang hay không còn phụ thuộc vào chỉ số đường huyết của khoai lang có cao hay không. Chỉ số đường huyết GI của khoai lang là 77,0 và GL là 13,3. Chúng là thực phẩm có GI cao và GL trung bình. Đối với thực phẩm có GI cao, bạn có thể ăn một chút.

Mặc dù hàm lượng tinh bột trong khoai lang tương đối cao, đồng thời khoai lang cũng rất giàu chất xơ nên khả năng tăng đường của khoai lang sẽ chậm hơn, vì vậy người bệnh tiểu đường có thể dùng khoai lang thay thế cho thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn bình thường, nhưng không nên ăn quá nhiều, có thể ăn nửa củ khoai lang.

Làm thế nào để những người bị tiểu đường có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn? Thực hiện 2 điểm này hàng ngày có thể tránh được các biến chứng của bệnh tiểu đường:

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Bệnh nhân tiểu đường thường cần bổ sung một số thực phẩm giàu chất xơ, có thể làm giảm lượng đường trong máu tăng sau bữa ăn, cải thiện khả năng dung nạp glucose, giảm lượng insulin và chất xơ cũng có thể giúp giảm lipid máu và tăng cảm giác no, thường có thể ăn nhiều bột yến mạch, bột ngô, cần tây, tảo bẹ,...

2. Tập thể dục nhiều hơn

Cuộc sống nằm ở tập thể dục. Mỗi người nên đảm bảo tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời kích thích sự nhạy cảm của các tiểu đảo tuyến tụy, đẩy nhanh quá trình tiết insulin và giúp giảm lượng đường trong máu.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới