SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người đi nhanh hay người đi chậm sẽ sống lâu hơn? Nghiên cứu của Anh: Tuổi thọ có thể chênh lệch 15 năm!

Thứ ba, 28/11/2023 07:44

Mọi người đều biết rằng đi bộ hàng ngày là hình thức tập luyện đơn giản nhưng cũng mang lại lợi ích to lớn đối với sức khỏe mỗi người. Có 2 hình thức đi bộ là đi bộ nhanh và đi bộ chậm, vì vậy cũng gây ra những tranh cãi về việc đi bộ như thế nào mới có lợi hơn.

Dì Vương và chồng dạo gần đây đang tranh cãi về vấn đề này. Dì Vương cho rằng đi bộ nhanh sẽ giúp bà vận động nhiều hơn, nhưng chồng bà lại lo lắng sẽ bị đau đầu gối.

Trong cuộc sống thực, chúng ta luôn nghe thấy nhiều ý kiến khác nhau cho rằng đi bộ nhanh là tốt cho cơ thể, có người lại cho rằng đi bộ chậm có thể giúp cơ thể khỏe mạnh. Vậy nhận định nào có cơ sở khoa học hơn?

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu được tiết lộ: Đi bộ và sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy tốc độ đi bộ có thể là yếu tố dự báo chính về sức khỏe của một người. Những người đi bộ chậm có thể gặp vấn đề về một số chỉ số sinh lý.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người đi bộ chậm hơn có chức năng phổi, hệ thống miễn dịch kém hơn,... Hơn nữa, họ cũng có thể gặp một số vấn đề với bộ não của mình. Thông qua kiểm tra MRI, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đi bộ chậm hơn có thể tích não thấp hơn và độ dày vỏ não thấp hơn. Những điều này có thể liên quan đến các vấn đề như suy giảm chức năng nhận thức và mất trí nhớ.

Mặt khác, đi bộ nhanh dường như cũng có một số tác dụng tích cực. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wright ở nước ngoài đã công bố một nghiên cứu trên "Tạp chí Mayo Clinic" và theo dõi 475.000 người trung niên và người cao tuổi nước ngoài trong thời gian 7 năm, kết quả cho thấy trong tuổi thọ trung bình, phụ nữ người đi bộ nhanh hơn là 86,7-87,8 tuổi, nữ giới đi chậm là 72,4 tuổi, chênh lệch tuổi tác khoảng 15 năm; tuổi thọ trung bình của nam giới đi bộ nhanh là 85,2-86,8 tuổi, nam giới đi chậm là 64,8 tuổi. những người đàn ông đi bộ, với khoảng cách tuổi tác hơn 20 năm.

(Ảnh minh họa)

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đi bộ nhanh có tuổi thọ cao hơn những người đi bộ chậm hơn. Đặc biệt những người trung niên và người cao tuổi thường xuyên tham gia các bài tập đi bộ nhanh sẽ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải luôn đi nhanh. Suy cho cùng, thể trạng và thói quen sinh hoạt của mỗi người đều khác nhau. Điều quan trọng là tìm ra tốc độ đi bộ phù hợp nhất với bạn.

Quan điểm y học cổ truyền

Từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc, đi bộ cũng là một cách để duy trì sức khỏe. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng đi bộ có thể giúp điều hòa khí huyết, tăng cường cơ bắp và xương. Đi bộ quá nhanh có thể khiến khí và máu chảy quá nhanh. Theo thời gian, nó có thể làm ảnh hưởng tới eo và chân.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, lời khuyên đúng nhất là mọi người hãy chọn tốc độ đi bộ phù hợp tùy theo thể trạng của mình. Đừng mù quáng theo đuổi việc đi nhanh và cũng đừng luôn đi chậm. Điều quan trọng là tìm được sự cân bằng phù hợp với bạn.

Nhìn chung, dù bạn đi bộ nhanh hay chậm, điều quan trọng là phải tiếp tục đi bộ mỗi ngày. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể thực sự trải nghiệm được những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới