SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người phụ nữ 39 tuổi hiếm khi ăn thịt, nhưng bị nhồi máu não? Bác sĩ: Người ăn chay, xin ít đụng chạm tới 3 thứ này, tốt cho sức khỏe mạch máu

Chủ nhật, 16/01/2022 19:46

Nhiều người bệnh nghĩ rằng mỡ máu cao chủ yếu là do ăn quá nhiều thịt, thực tế không phải như vậy, đối với một số người ăn chay trường cũng rất dễ mắc chứng mỡ máu cao, vì vậy cần hiểu biết và chú ý điều tiết chế độ ăn uống trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Cô Mã 39 tuổi đang làm việc ở Bắc Kinh (Trung Quốc), thu nhập không tệ nhưng áp lực và chi phí hàng ngày tương đối lớn nên cô thường ăn uống rất tiết kiệm, tranh thủ để tiết kiệm thời gian, đặc biệt là cô thường ăn đồ chay vì nó chế biến nhanh, giá thành rẻ.

Cũng chính vì cô Mã duy trì thói quen ăn uống này trong thời gian dài nên sức khỏe của ngày càng giảm sút, kèm theo triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tê bì chân tay nhưng ban đầu cô Mã cũng không quan tâm lắm.

Người phụ nữ 39 tuổi không hiểu sao mình thường xuyên ăn chay mà lại bị nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong một lần làm việc gần đây, cô bất ngờ ngất xỉu và ngã xuống đất, được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện khám thì mới biết cô Mã bị bệnh mỡ máu, thậm chí bị nhồi máu não đột ngột, nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí còn có nguy cơ cao liệt nửa người.

Sau khi nhận được kết quả của bác sĩ, cô Mã vô cùng sốc không hiểu sao mình thường xuyên ăn chay mà lại mắc chứng bệnh nguy hiểm này.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ đã nói với cô rằng không phải cứ ăn chay là có thể duy trì sự cân bằng của lipid trong máu, đặc biệt là những lần sau phẫu thuật, nếu tiêu thụ quá nhiều đồ chay sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, mong cô nên cải thiện tình trạng này càng sớm càng tốt.

Bác sĩ cũng khuyên mọi không nên ăn quá nhiều các thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mạch máu:

Cà tím

Cà tím là loại rau phổ biến trong đời sống, thực chất cà tím có giá trị dinh dưỡng rất cao, ăn cà tím đúng cách cũng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên cà tím nó có khả năng hút dầu rất cao trong quá trình chế biến món ăn.

Nếu chế biến cà tím bằng cách xào, rán sẽ làm tăng hàm lượng chất béo trong cà tím, ngoài ra bản thân cà tím đã chứa một lượng chất béo và carbohydrate nhất định nên ăn nhiều cũng sẽ gây ra tình trạng tăng hàm lượng lipid, vì vậy loại thức ăn chay này không nên ăn nhiều để đảm bảo sức khỏe mạch máu.

Hạt ngô

Hạt ngô có vị ngọt nên rất được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, loại thực phẩm này trong quá trình chế biến cần bổ sung nhiều đường, khi vào cơ thể đường sẽ chuyển hóa thành chất béo gây tăng lipid máu, tăng gánh nặng cho mạch máu.

Vì vậy, hạt ngô như vậy không được khuyến khích cho người bệnh mỡ máu cao, tránh trường hợp ăn quá nhiều vào mạch máu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đậu phụ kho

Là nguyên liệu phổ biến trong đời sống, đậu phụ có giá trị dinh dưỡng rất cao, ăn đậu phụ hợp lý còn có tác dụng điều hòa nội tiết rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu đậu phụ được chế biến bằng cách hầm đồng nghĩa với việc làm tăng hàm lượng dầu trong đó, ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra vấn đề tăng lipid máu, tăng gánh nặng cho mạch máu và bất lợi cho sức khỏe.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới