SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người sống lâu thường có điểm chung là “tam chậm, tam đại, tam liên”, bạn có bao nhiêu trong số đó?

Thứ năm, 21/12/2023 12:47

“Tuổi thọ” là điều mà ai cũng mong đợi, đối với chủ đề này, có vẻ như tuổi thọ có liên quan mật thiết đến trí nhớ, và tất nhiên, nó cũng liên quan mật thiết đến hành vi, thói quen hàng ngày.

Theo khảo sát, những người có tuổi thọ cao hơn sẽ có những đặc điểm thể chất nhất định mà hầu hết mọi người đều có thể đáp ứng được, tuy nhiên, một số cá nhân có thể bị ảnh hưởng đến vòng đời do bệnh tật và các nguyên nhân khác.

"3 chậm"

1. Tính tình chậm chạp

Những người có tính khí chậm chạp có thể hoàn thành công việc mà không vội vàng, điều này không chỉ giúp tình hình tiến triển mà còn có lợi cho sức khỏe của chính họ.

Tuy nhiên, một số người sẽ trở nên thiếu kiên nhẫn khi có chuyện xảy ra trong cuộc sống, tính khí này dễ nổi nóng, người có tính cách thiếu kiên nhẫn hơn sẽ khiến máu lưu thông nhanh, huyết áp tăng đột ngột, dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và các bệnh về mạch máu não.

Chúng ta có thể quan sát xung quanh mình những người già sống lâu, nhìn chung họ có nhân cách rất tốt, làm việc chậm rãi, nhàn nhã, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố bên ngoài nào và sống theo nhịp độ riêng của mình mỗi ngày.

2. Ăn chậm

Khi tuổi càng cao, tốc độ nhu động của đường tiêu hóa sẽ giảm, người ăn chậm có thể nhai kỹ thức ăn, điều này có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Tuy nhiên, một số người luôn chọn cách ăn ngấu nghiến khi ăn, thức ăn được nuốt vào cơ thể mà không được nhai kỹ, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, thậm chí gây đau bụng, chướng bụng.

Người ăn quá nhiều sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể do nạp quá nhiều calo, khiến họ ngày càng béo hơn, béo phì có thể gây ra nhiều loại bệnh mãn tính và còn có thể gây ung thư.

3. Nhịp tim chậm

Về bản chất, những người có nhịp tim chậm thường sống lâu hơn. Ví dụ, dù là con người hay động vật, rùa đều có nhịp tim tương đối chậm và tuổi thọ tương đối dài, thậm chí có thể sống tới hơn 200 tuổi.

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm của các nhà khoa học Đan Mạch cho thấy những người có nhịp tim thấp sống lâu hơn, trong khi những người có nhịp tim cao hơn có tuổi thọ ngắn hơn.

Theo dữ liệu liên quan, nếu nhịp tim tăng hơn 10 nhịp mỗi phút thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch đột ngột sẽ tăng khoảng 25%. Vì vậy, việc điều chỉnh nhịp tim là rất quan trọng.

"Bộ 3 lớn"

1. Dung tích phổi lớn

Khi tuổi tác tăng lên, chức năng của các cơ quan trong cơ thể con người dần suy giảm, chức năng tim phổi cũng yếu dần, dễ bị hụt hơi sau khi tập thể dục hoặc leo cầu thang.

Những người có tuổi thọ cao hơn có một điểm chung là dung tích phổi tương đối lớn, những người này có thể đi lại dễ dàng, leo cầu thang mà không đỏ mặt, thở khò khè.

Về mặt y học, dung tích phổi được đưa vào một trong những bài kiểm tra lão hóa nên việc cải thiện dung tích phổi là rất quan trọng, bạn có thể hít thở sâu thường xuyên và tất nhiên, điều quan trọng nhất là bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

2. Độ bám chắc chắn

Nói chung, độ bám sẽ giảm khi các chức năng của cơ thể bị lão hóa. Một nghiên cứu của Anh cho thấy những người có lực nắm mạnh hơn thường sống sót lâu hơn những người có lực nắm yếu hơn.

Sức cầm nắm phản ánh sức mạnh cơ bắp của cơ thể và tỷ lệ thuận với chức năng tim. Một nghiên cứu của Canada được công bố trên The Lancet cho thấy sức cầm nắm giảm dự đoán nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng cao hơn như bệnh tim và đột quỵ cũng như tuổi thọ bị rút ngắn.

Việc nâng cao thể lực một cách hợp lý sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, khiến bạn trông khỏe khoắn hơn, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

3. Tai to

Tai to có thể dẫn đến tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một mối liên hệ nhất định giữa đôi tai to và tuổi thọ. Theo quan điểm của y học cổ truyền, “thận là nền tảng của bẩm sinh” và “thận thông vào tai”, tai to cho thấy thận khí đầy đủ và dễ sống lâu hơn.

Muốn sống lâu khỏe mạnh thì phải giữ thận khỏe mạnh, điều này rất quan trọng, nó sẽ giúp khí huyết lưu thông, giúp toàn bộ con người luôn trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

"3 liên kết"

1. Thanh lọc đường ruột

Y học cổ truyền cho rằng “nếu ruột bị tắc thì các loại bệnh tật sẽ phát sinh” và “muốn sống lâu thì ruột phải luôn trong sạch”. Ruột là một trong những hệ thống tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người, ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất, 70% khả năng miễn dịch đến từ ruột.

Việc đại tiện êm ái có thể thải chất thải và vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể, giảm tổn thương cho đường ruột, giúp ruột luôn sạch sẽ, đặc biệt người cao tuổi phải tiêu thụ hợp lý chất xơ trong đời sống để có thể đại tiện thuận lợi.

2. Mở mạch máu

Mạch máu cũng giống như ống nước trong nhà, ống nước dùng lâu sẽ xuất hiện cặn, ống nước làm tắc nghẽn mạch máu của con người cũng vậy, sử dụng lâu dài sẽ hình thành các mảng bám, đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch.

Mạch máu có thể cung cấp máu dinh dưỡng cho cơ thể và giúp thải chất thải thuận lợi, nếu mạch máu bị tắc nghẽn sẽ dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng về tim mạch như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, v.v.

3. Tuyến mồ hôi tiết ra

Các tuyến mồ hôi không bị tắc nghẽn là phản ứng bảo vệ của cơ thể con người, là điều kiện cần thiết cho sức khỏe và sự sống, chúng tương đương với “bộ tản nhiệt” tự nhiên của cơ thể con người.

Đổ mồ hôi giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp thận điều hòa chất điện giải trong cơ thể và cân bằng axit-bazơ. Nếu bạn có thể đảm bảo rằng lượng mồ hôi của bạn ổn định, nó cũng sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới