SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhiều người sợ ung thư, nhưng tế bào ung thư cũng “sợ” bạn làm 5 điều này, thực ra rất dễ

Thứ năm, 01/04/2021 13:20

Ung thư thực sự là một căn bệnh có thể phòng ngừa được. Lý do cho sự xuất hiện của nó bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài. Các yếu tố bên trong chủ yếu đề cập đến di truyền, miễn dịch và nội tiết.

Nhắc đến ung thư, ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi vì đây là căn bệnh chưa có cách chữa trị. Tuy nhiên, nhiều người quên mất rằng đây là căn bệnh có thể phòng ngừa được. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa ung thư nếu thiết lập một lối sống lành mạnh, đặc biệt là thực hiện 5 việc mà tế bào ung thư "sợ" nhất!

Người có tâm trạng tốt

Trong số các phản ứng bất lợi về cảm xúc, trầm cảm, thất vọng mạnh mẽ, tuyệt vọng và bất lực có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư. Những người bị trầm cảm nặng có nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp ba lần.

Chúng ta cần giao tiếp với người khác nhiều hơn để giải tỏa và giảm bớt căng thẳng, gỡ những điều rối ren.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm một số nguy cơ mắc ung thư. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học: Ăn nhiều trái cây và rau quả: Đảm bảo trái cây, rau quả và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu luôn chiếm phần lớn trong chế độ ăn mỗi ngày của bạn.

Tránh béo phì: Giảm những thực phẩm có hàm lượng calo cao (đường tinh luyện, chất béo có nguồn gốc động vật).

Tránh rượu bia: Việc uống nhiều các loại bia rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư thực quản, vú, đại tràng, phổi, thận, gan…

Hạn chế các loại thịt chế biến sẵn: WHO đã kết luận rằng, việc tiêu thụ nhiều các loại thịt chế biến sẵn như các loại thịt muối, thịt nguội, dăm bông, thịt hộp, xúc xích, khô bò… có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Vận động mỗi ngày để giữ cân nặng

Vận động mỗi ngày, giữ gìn vóc dáng là cách phòng ngừa bệnh ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác như tim mạch và tiểu đường. Thừa cân, béo phì là nguy cơ của nhiều loại ung thư do cơ thể sản xuất nhiều estrogen và insulin hơn, các hormone này kích hoạt ung thư.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp giảm thừa cân và điều hòa hormone. Theo bác sĩ, việc luyện tập không cần cầu kỳ, chỉ cần đi bộ, làm vườn, chăm sóc nhà cửa kèm hít thở sâu khoảng nửa giờ mỗi ngày là đủ, tránh nằm xem tivi, sử dụng máy tính cả ngày. Nếu cần có thể luyện tập cơ bắp, hít thở sâu hơn để ra nhiều mồ hôi.

Không hút các loại thuốc lá và tránh khói thuốc lá

Thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong thời gian dài. Hút thuốc lá còn có thể gây ra hàng loạt các căn bệnh ung thư khác như: ung thư miệng, vòm họng, thanh quản, ruột, cổ tử cung, tuyến tụy và thận. Thậm chí việc hút thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Do đó, không hút thuốc hay sử dụng các sản phẩm từ cây thuốc lá là một biện pháp ngăn ngừa ung thư quan trọng.

Ngủ đủ giấc

Trong các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân bị ung thư đều có giấc ngủ kém.

Vào ban đêm, cơ thể sản xuất một lượng melatonin có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ các oxit của cơ thể khỏi sự phá hủy DNA và nó cũng ức chế sản xuất một loại hormone khác là estrogen. Estrogen có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của một số khối u. Hầu hết phụ nữ bị ung thư vú đều do thức đêm nhiều.

Tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Buổi trưa chỉ cần ngơi trong 30 phút, thời gian vàng để nghỉ trưa là trong khoảng 11-13h.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới