SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những loại trái cây tốt cho xương khớp, bạn đã biết chưa?

Thứ ba, 03/01/2023 16:01

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Penn State, mận khô có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Đó là bởi vì mận rất giàu khoáng chất, chất xơ thực vật, vitamin K, hợp chất phenolic và nhiều chất khác giúp chống lại các tác động xấu của chứng viêm và stress oxy hóa, cả hai đều dẫn đến mất xương.

Nhóm nghiên cứu đã chia 106 phụ nữ có điểm mật độ khoáng xương thấp trong độ tuổi từ 55 đến 75 thành 3 nhóm, nhóm thứ nhất ăn khoảng 6 quả mận mỗi ngày, nhóm thứ hai ăn khoảng 12 quả mận mỗi ngày, nhóm thứ ba thì không ăn quả mận nào. Tất cả những người tham gia đều bổ sung canxi và vitamin D như là "tiêu chuẩn chăm sóc". Thí nghiệm kéo dài 12 tháng mới hoàn thành.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu trước và sau cuộc thử nghiệm và quan sát thấy dấu hiệu viêm giảm đáng kể ở những người tham gia ăn mận so với nhóm thứ ba.

Các phát hiện cho thấy rằng ăn 6 đến 12 quả mận mỗi ngày có thể làm giảm các chất trung gian gây viêm có thể góp phần gây mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Những loại trái cây này cũng tốt cho sức khỏe xương khớp

1. Giàu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, phát triển chất nền xương, biệt hóa tế bào sụn và nguyên bào xương, hạn chế quá trình tiêu xương. Các loại trái cây tiêu biểu bao gồm chanh, táo tàu tươi, quả kiwi, dâu tây,... Hàm lượng vitamin C trong một số loại trái cây dại đặc biệt cao, chẳng hạn như lê gai, và táo tàu.

2. Giàu anthocyanins

Anthocyanin là một loại sắc tố thực vật tự nhiên, là chất chống oxy hóa mạnh, có thể ức chế enzym cần thiết để tạo ra phản ứng viêm (histamine), sửa chữa collagen trong mô liên kết, giúp khớp linh hoạt, giảm phù nề. Các loại trái cây đại diện bao gồm nho, dâu tằm, quả việt quất, quả nguyệt quế, anh đào, quả nam việt quất,...

3. Giàu silicon

Silicon chủ yếu tham gia vào quá trình vôi hóa của xương, thúc đẩy sự phát triển bình thường của xương, sụn và mô liên kết, duy trì sự tăng trưởng và phát triển của xương. Các loại trái cây đại diện bao gồm xoài, dưa, táo, cam, anh đào, nho,...

4. Giàu bioflavonoid

Bioflavonoid có thể tăng cường chức năng miễn dịch không đặc hiệu và chức năng miễn dịch thể dịch của cơ thể, đồng thời có tác dụng ức chế nhất định đối với vi khuẩn, tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của nó đã được xác nhận.

5. Giàu axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm, chống huyết khối, hạ lipid máu và giãn mạch, có thể làm giảm đau và khó chịu ở khớp, loại bỏ chứng đau nửa đầu và giảm căng thẳng. Các loại trái cây đại diện bao gồm bơ, ô liu,...

Điều cần nhắc lại là trái cây ăn càng nhiều càng tốt chứ không thể thay thế rau củ. Đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính càng cần chú ý đến chủng loại và số lượng trái cây nạp vào cơ thể.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng nước trái cây không thể được sử dụng thay thế trái cây.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)