SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những lợi ích sức khỏe của việc uống một cốc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng? Bác sĩ nhắc nhở: Nhiều người uống không đúng

Thứ tư, 15/12/2021 07:20

Nước là một trong những yếu tố cơ bản để duy trì sự sống, cũng quan trọng đối với con người như ánh sáng mặt trời và không khí. Hầu hết chúng ta đều biết rằng duy trì cân bằng nước trong cơ thể là cơ sở để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, uống nước khi bụng đói buổi sáng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Vậy những lợi ích của việc uống một cốc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng là gì? Làm thế nào chúng ta có thể tránh hiểu lầm và uống nước đúng cách? Hôm nay chúng ta hãy nói về việc uống nước nhé.

Những lợi ích của việc uống một cốc nước vào buổi sáng là gì?

Buổi sáng sau khi ngủ dậy cơ thể con người rất dễ bị thiếu nước, nếu uống một cốc nước vào lúc này có thể bổ sung lượng nước bị mất đi do quá trình trao đổi chất của cơ thể khi ngủ và làm cho não bộ tỉnh táo.

1) Thúc đẩy bài tiết chất độc: Uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể kích thích đi tiểu, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc, đặc biệt đối với những người bạn đang dùng thuốc có thể làm giảm độc tính hoặc tác dụng phụ của thuốc.

2) Có tác dụng làm loãng máu và giảm độ nhớt của máu: Uống nước vào buổi sáng cũng có lợi cho việc làm loãng máu và giảm độ nhớt của máu, do đó làm giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim và huyết khối, đặc biệt là những người mắc ba bệnh cao và tim mạch.

3) Ngăn ngừa sỏi tiết niệu: Uống nước vào buổi sáng có thể làm loãng nước tiểu, làm cho urat khó kết tinh và lắng đọng, đồng thời ngăn ngừa sỏi tiết niệu hoặc nhiễm trùng.

4) Phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa: Uống nước khi bụng đói có thể làm loãng mật và làm cho các tinh thể cholesterol với vi khuẩn khó lắng đọng, ngăn ngừa sỏi mật và viêm túi mật. Nó cũng có thể làm loãng và loãng axit dịch vị, ngăn mật chảy ngược vào dạ dày, và giảm kích ứng dạ dày, ngăn ngừa loét dạ dày tá tràng và viêm dạ dày mãn tính.

Bác sĩ nhắc nhở: nên tránh những hiểu lầm phổ biến khi uống nước!

1) Uống quá nhiều và quá nhanh: Mọi người luôn trong tình trạng thiếu nước vào buổi sáng, một số bạn sẽ cảm thấy khát nước, sau khi ngủ dậy thì ừng ực một cốc nước. Thực tế, uống nước cũng giống như ăn một bữa cơm, bạn cần uống từ từ để tốt cho sức khỏe, thông thường một cốc nước 300 ml nên uống trong khoảng 10 phút.

2) Uống nước muối nhạt: Nhiều bạn cho rằng uống nước muối nhạt vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, điều này là sai lầm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người không uống nước khi ngủ vào ban đêm, nhưng hoạt động thở, đổ mồ hôi và tiết niệu vẫn tiếp tục. Ngược lại, nếu uống nước muối nhạt dễ làm tăng tình trạng mất nước ưu trương và khiến miệng khô hơn. Ngoài ra, vì buổi sáng là đỉnh huyết áp đầu tiên của con người, nên uống nước muối có thể khiến huyết áp cao hơn.

3) Uống nước đá: Một số bạn nghĩ rằng uống nước đá vào buổi sáng là giải khát, nhưng thực tế điều này là sai lầm. Vào buổi sáng, đường tiêu hóa trống rỗng, nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây kích thích đường tiêu hóa và gây khó chịu đường tiêu hóa. Nên uống nước đun sôi ở nhiệt độ phòng vào buổi sáng, còn nước sôi ấm vào mùa đông càng tốt để tránh kích ứng đường tiêu hóa càng tốt.

4) Uống nước trước khi thức dậy vào buổi sáng và đánh răng: Một số bạn cho rằng uống nước buổi sáng tức là uống nước ngay sau khi thức dậy, nhưng thực tế không phải vậy. Tốt nhất bạn nên đánh răng trước khi thức dậy vào buổi sáng và uống nước, vì khi ngủ vào ban đêm, cặn thức ăn hoặc chất bẩn trên răng sẽ kết hợp hoặc lắng đọng với muối canxi trong nước bọt tạo thành mảng bám hoặc vôi răng, uống nước trực tiếp lúc này các vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt, nhưng chất bẩn thì đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa.

Tóm lại, uống nước buổi sáng quả thực rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần chú ý để tránh những hiểu lầm nêu trên. Nhiều việc nhỏ trong cuộc sống cũng cần phải chú ý đến tiểu tiết để giữ gìn sức khỏe một cách hiệu quả, nếu không chú ý tiểu tiết thì không những không có tác dụng chăm sóc sức khỏe mà còn gây hại cho sức khỏe. Đối với vấn đề tầm thường của nước uống, mỗi người có cách uống khác nhau, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như suy tim thì cần lưu ý thêm một số điểm nữa là nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ khi nghi ngờ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới