SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những lưu ý khi ăn để không biến hạt sen thành món 'sát thủ'

Thứ năm, 16/06/2016 08:28

Hạt sen được mệnh danh là một trong những loại hạt vàng với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng hạt sen cần lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn.

Theo số liệu thống kê, trong 100g hạt sen tươi có 9,5g protid, 30g glucid, 0,8g xenluloza, cung cấp cho cơ thể được 162 calo. Ngoài ra, loại hạt này còn cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như caroten, vitamin B1 (0,17mg%), vitamin B2 (0,09mg%), vitamin PP (1,7mg%), vitamin C (17mg%)...Tuy nhiên, để tận dụng được hết công dụng vàng của hạt sen, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

1. Không nên dùng khi bạn đang bị tiêu hóa kém

Theo Đông Y, hạt sen có tính bình, không độc, không có cấm kỵ đặc biệt nhưng trong các trường hợp đầy bụng, khó tiêu, táo bón nên hạn chế dùng. Lý do bởi hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất trong hạt sen sẽ khiến hệ tiêu hóa khó hấp thu hơn, do đó tình trạng đầy bụng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Không nên dùng hạt sen khi bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa.

2. Không bỏ tâm sen đi khi chữa các bệnh mất ngủ

Khi sấy khô, người ta thường bỏ tâm sen đi. Tuy nhiên, khi đã bỏ đi tâm đi thì hạt sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ và giúp ổn định thần kinh nữa mà chỉ có tác dụng kích thích tiêu hóa hay giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Bởi vây, khi muốn dùng hạt sen để chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể, bạn nên kết hợp cả hạt sen và tâm sen. Nên dùng loại hạt sen được sấy khô có giữ nguyên tâm sen. Còn nếu chỉ bị đau đầu và mất ngủ thì nên dùng riêng tâm sen tốt hơn dùng chung.

3. Không được uống tâm sen tươi

Đây là sai lầm mà khá nhiều người mắc phải. Tuy tâm sen có rất nhiều công dụng tốt nhưng nếu ở dạng tươi lại có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều 1 lúc. Chính vì vậy, để an toàn, bạn cần sao vàng tâm sen dưới ngọn lửa nhỏ, tránh làm cháy.

4. Cẩn trọng đối với các bệnh nhân bệnh tim

Những người bị bệnh tim cũng nên chú ý chỉ nên dùng hạt sen đã bỏ tâm hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải. Do tâm sen có hàm lượng alkaloid cao nên sẽ tác động lực mạnh và ảnh hưởng đến tim. An toàn nhất là các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim hay các bệnh về tim mạch cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng hạt sen sao cho an toàn và thực sự hiệu quả.

5. Không lạm dụng sử dụng hạt sen liên tục trong thời gian dài

Đối với những người khỏe mạnh bình thường, không có nghĩa là dùng tâm sen càng nhiều trong thời gian kéo dài sẽ càng tốt cho sức khỏe. Trái lại, tâm sen có thể khiến bạn bị rối loạn nhịp tim. Dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe giới tính của cả nam và nữ, làm ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, thậm chí làm rối loạn kinh nguyệt và giảm ham muốn ở cả nam và nữ.

>> Tác dụng tuyệt vời của hạt sen bạn nên biết

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới