SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người gan kém thường có dấu hiệu '1 ngứa 3 đen' trên cơ thể

Chủ nhật, 02/02/2020 08:20

Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, đồng thời khử độc và loại trừ độc tố ra ngoài cơ thể. Vì mang chức năng đặc biệt này nên gan cũng dễ bị nhiễm độc, làm rối loạn hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây, bạn nên nghĩ ngay tới việc gan của mình bị nhiễm độc hoặc quá tải, hãy đến gặp bác sĩ sớm để đưa ra quá trình điều trị hợp lý và kịp thời nhất.

Ngứa da

Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, đồng thời khử độc và loại trừ độc tố ra ngoài cơ thể. Vì mang chức năng đặc biệt này nên gan cũng dễ bị nhiễm độc, làm rối loạn hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết khi gan bạn nhiễm độc là màu da thay đổi bất thường, nổi nhiều mụn nhọt. Theo các thầy thuốc Đông y, mụn nhọt do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên. Nguồn gốc của bệnh là do gan yếu, khả năng giải độc của gan kém khiến các độc tố bị tích tụ trong cơ thể.

Bởi vậy, khi chất độc tích tụ lâu ngày sẽ phát tán qua da và gây nên các triệu chứng như nổi mề đay, mẩn ngứa… đặc biệt là mụn nhọt. Ngoài ra, do gan không có khả năng thải các độc tố ra ngoài cơ thể nên độc tố sẽ bám lại và tích tụ dưới da, khiến cho da cũng có màu sắc vàng bất thường.

Môi thâm đen

Bệnh nhân viêm gan B cũng thường xuất hiện môi thâm đen, còn môi thâm đen là một trong những triệu chứng cho thấy tình hình bệnh gan B xấu đi, khi chức năng gan bị hư hỏng nghiêm trọng sẽ khiến sắc tố đen của cơ thể tăng lên, làm môi thâm đen. Do đó, bệnh nhân viêm gan loại B nên định kỳ kiểm tra chức năng gan, nếu gan suy giảm chức năng nên sớm điều trị.

Mắt có quầng thâm

Mắt có quầng thâm đen là một biểu hiện bên ngoài của bệnh gan mãn tính, đặc biệt khi chức năng gan không bình thường trong thời gian dài, hoặc ở người bị phù gan mắt càng xuất hiện quầng thâm đen lâu. Khoảng 20% người bị bệnh gan thường xuất hiện “quầng đen” ở những vùng cơ thể lộ ra ngoài như khuôn mặt, vùng quanh mắt…

Da sạm đen

Màu sắc của khuôn mặt dễ thể hiện sức khỏe của các cơ quan cơ thể. Nếu bạn mắc một số bệnh về gan, nó sẽ dễ dẫn đến giảm khả năng bất hoạt của estrogen, gây ra sự chuyển hóa sắc tố bất thường, và làn da sẽ sạm đi trong thời gian ngắn.

Phía trên là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc sức khỏe gan bị ảnh hưởng và bạn phải nhắc nhở bản thân rằng đã đến lúc cần chăm sóc kỹ hơn sức khỏe gan.

Theo các chuyên gia, để có một lá gan khỏe mạnh, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích và không ăn nhiều các thức ăn nhiều dầu mỡ.

Bện cạnh đó, bạn cần tập cho bản thân có thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, không thức khuya, không tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại có trong không khí như: khói bụi, sơn, xăng xe hay dung dịch tẩy rửa, thuốc trừ sâu…

Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường như trên, bạn cần sớm đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh (nếu có), tránh chủ quan, dễ để lại hậu quả về sau.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới