SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người trên 40 tuổi, nên ngừng chơi năm loại thể thao, tác hại của khớp gối thực sự rất lớn

Thứ bảy, 08/05/2021 14:48

Khi chúng ta già đi, khớp gối của chúng ta sẽ ngày càng mỏng manh, đau nhức khớp gối, tràn dịch cả hai đầu gối, khớp gối không thể co duỗi được, thậm chí có tiếng động bất thường, rối loạn vận động.

Nhưng có thể bạn chưa biết nguyên nhân chính khiến khớp gối của chúng ta rất mỏng manh và dễ bị chấn thương là do vận động quá sức và bảo vệ không cẩn thận.

Với tư cách là một bác sĩ, tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, sau 40 tuổi không nên tập 5 loại thể thao sau đây.

Đầu tiên, trong môn nhảy xa, trước tiên tiên là chạy lên cao, sau đó bật nhảy, cuối cùng là tiếp đất. Nhưng sau 40 tuổi, tốt nhất bạn không nên cố với môn thể thao này nữa, lúc ngã từ trên cao xuống có thể gây va chạm trên khớp gối, dễ khiến khớp gối bị chấn thương.

Thứ hai, chạy bộ. Có người nói rằng đi bộ không làm tổn thương khớp gối nhưng có thể bạn không biết rằng đi bộ quá nhiều là không phù hợp, nếu đi bộ quá nhiều sẽ dễ làm tổn thương khớp gối, lâu dần sẽ bị dễ gây tổn thương khớp gối, nên kiểm soát số bước đi trong vòng 5.000 bước mỗi ngày, nhiều người đi bộ hơn chục nghìn bước mỗi ngày không có lợi cho sức khỏe.

Thứ ba, leo núi hoặc leo cầu thang. Nhiều người thích leo núi, một số người sống trên tầng cao nên họ hình thành thói quen leo cầu thang hàng ngày. Không phải bạn không làm được, nhưng nếu bạn luôn làm, rất dễ bị đau khớp gối, dù leo lên hay xuống cũng có thể gây ra những tổn thương lớn cho khớp gối.

Thứ tư, chạy đường dài. Tác động lên đầu gối trong quá trình chạy cũng rất lớn, nhất là chạy đường dài, sau 40 tuổi không nên chạy đường dài, vì như vậy khớp gối sẽ bị mài mòn rất lớn khi chạy một thời gian dài.

Thứ năm, đá bóng là môn thể thao đối đầu bạo lực, rất dễ khiến khớp gối bị tổn thương.

Nói đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ nói theo như lời bác sĩ thì cái này không ổn, cái kia cũng không ổn, vậy tôi nên chọn hình thức tập thể dục nào?

Với tư cách là một bác sĩ, tôi muốn nói với mọi người rằng sau 40 tuổi, cách tốt nhất để tập thể dục là bơi lội, đi bộ phù hợp, chạy bộ cự ly ngắn, tập Thái Cực Quyền và các phương pháp tập luyện tương đối thoải mái khác.

Sau 40 tuổi, đặc biệt chú ý bảo vệ khớp gối, khi có biểu hiện khó chịu ở khớp gối, bạn nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới