SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nói chung, những người thích ăn ba loại thực phẩm này sẽ không bị bệnh đường ruột.

Chủ nhật, 03/03/2024 06:26

Điều mà nhiều người không ngờ tới là cơ quan miễn dịch lớn nhất trong cơ thể con người chính là ruột. Nó quan trọng biết bao. 70% khả năng miễn dịch của cơ thể con người đến từ ruột. Nếu dàn trải ra thì diện tích sẽ dài bằng như 200 mét vuông.

Điều đáng ngạc nhiên là số lượng vi sinh vật đường ruột có thể lên tới 100 nghìn tỷ và nặng tới 1,5 kg, có thể nói rằng 99% chất dinh dưỡng mà con người thu được từ các loại thực phẩm khác nhau đều được hấp thụ qua ruột rồi đi qua cơ thể.

Tuy nhiên, dù đường ruột có quan trọng đến đâu thì nhiều người vẫn bỏ qua sức khỏe đường ruột trong cuộc sống hàng ngày như rối loạn ăn uống, thức khuya và làm việc quá giờ, ăn đồ phồng, v.v. Không chỉ giới trẻ hiện đại mà còn nhiều người ở độ tuổi trung niên, người già, do liên tục tích tụ các thói quen xấu làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Đặc biệt những người có dấu hiệu nguy hiểm ở đường ruột như táo bón thường xuyên, phân có mùi hôi, dễ tiêu chảy, phân lỏng, hôi miệng, chướng bụng, đau bụng,… cần cảnh giác và tốt nhất nên đi khám.

Ngoài việc kiểm tra thể chất, nếu muốn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, bạn cần bắt đầu bằng việc bảo vệ đường ruột, nói chung những người thích ăn ba loại thực phẩm này sẽ không có tình trạng đường ruột quá tệ!

1. Ngũ cốc nguyên hạt: Chúng ta đều biết ăn ngũ cốc nguyên hạt có rất nhiều lợi ích nhưng thực tế rất ít người làm được, nhất là sau khi đời sống vật chất được cải thiện, thức ăn trên bàn ngày càng tinh tế hơn, lương thực chủ yếu là chủ yếu là gạo trắng mịn và bột mì nhưng lại rất hiếm khi thấy nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều calo, làm tăng nguy cơ béo phì.

Ngược lại, những người thích ăn ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt còn có tác dụng kích thích nhu động ruột, nhuận tràng, tăng hệ vi sinh vật có lợi trong ruột. Khuyến cáo người trưởng thành cần tiêu thụ 25-30g chất xơ mỗi ngày.

2. Hấp thụ men vi sinh: Theo định nghĩa về men vi sinh của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới năm 2002, cơ thể con người bổ sung đủ lượng men vi sinh, có tác dụng giúp ích cho các vi sinh vật sống trong đường ruột.

Với những người có đường ruột khỏe mạnh thì không cần mua thuốc men vi sinh mà chỉ cần bổ sung từ thực phẩm như sữa chua, tempeh chứa men vi sinh sẽ giúp tăng cường “sức mạnh” của đường ruột.

3. Ăn rau và trái cây tươi: Lượng rau và trái cây ăn hàng ngày nên tương ứng là 1 catty và nửa catty, không chỉ vì chúng giàu chất xơ mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho đường ruột, chẳng hạn như vitamin A., họ vitamin B, vitamin C, vitamin D, canxi, phốt pho, sắt, kali, magie, v.v., là pháo đài của sức khỏe đường ruột.

Tất nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người cũng cần tránh xa thuốc lá, rượu bia và kiểm soát cân nặng của mình để đảm bảo đường ruột và khả năng miễn dịch.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới