SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao bổ sung canxi hàng ngày vẫn bị thiếu canxi? Để ý 3 thành phần trong chế độ ăn uống có thể 'đánh cắp' canxi từ cơ thể bạn

Thứ ba, 20/09/2022 06:16

Hầu như ai cũng biết tầm quan trọng của việc bổ sung canxi, canxi là một nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể, có thể duy trì mật độ xương, thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của xương, ngăn ngừa loãng xương.

Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển, phụ nữ mãn kinh, người cao tuổi cần chú trọng bổ sung canxi. Tuy nhiên, dù ăn thực phẩm giàu canxi hàng ngày và uống thuốc bổ sung canxi nhưng cơ thể vẫn bị thiếu canxi, nguyên nhân có thể liên quan đến chế độ ăn uống. Vì một số thành phần trong thực phẩm có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, đặc biệt là 3 loại sau.

Những thành phần nào có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi?

1. Axit photphoric

Axit photphoric là một axit mạnh có thể nhanh chóng kết hợp với các ion kim loại, nhưng độ hòa tan của photphat thấp. Sau khi axit photphoric đi vào đường tiêu hóa, nó có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ và sử dụng các nguyên tố vi lượng, ngoài canxi và sắt, nó còn cản trở sự hấp thụ kẽm và đồng. Phosphat tập trung chủ yếu trong đồ uống ngọt, vì vậy bạn nên uống ít hoặc không uống đồ ngọt để tránh gây ức chế hấp thu canxi và đẩy nhanh quá trình mất canxi.

2. Chất béo cao

Ngày nay đời sống của người dân được nâng cao, hầu như bữa ăn nào cũng có thịt. Ăn thịt đúng cách có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein chất lượng cao, sắt, vitamin B2,... Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ dẫn đến béo phì, đồng thời đẩy nhanh quá trình mất canxi. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt bò, heo có thể gây dư thừa protein trong cơ thể và thúc đẩy quá trình mất canxi trong nước tiểu. Một lượng lớn chất béo tích tụ trong cơ thể, và các axit béo tự do có thể bao bọc canxi, gây xà phòng hóa canxi, làm rối loạn hoạt động của canxi, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Do đó, lượng thịt ăn cần được kiểm soát, lượng thịt gia cầm và gia súc không quá 100 gam mỗi ngày và tránh xa các loại thực phẩm giàu chất béo, cholesterol cao và nhiều calo.

3. Axit oxalic và axit phytic

Đậu, các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả có chứa axit oxalic và axit phytic, chúng sẽ kết hợp với canxi trong cơ thể để tạo ra canxi oxalat và canxi phytate, đây là những chất khó hòa tan trong cơ thể, khiến canxi khó hòa tan được hấp thụ và tận dụng và thúc đẩy quá trình bài tiết canxi trong ống nghiệm. Rau dền, rau muống và rau mồng tơi chứa quá nhiều axit oxalic, vì vậy hãy chần qua nước sôi một lúc trước khi nấu để loại bỏ phần lớn axit oxalic. Gạo và ngũ cốc chứa axit phytic nên ngâm trong nước ấm vài phút trước khi nấu, bột mì nên được lên men trước khi chế biến món ăn để có thể phân hủy một phần axit phytic và tránh cản trở quá trình hấp thụ canxi.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như rau lá xanh, đậu phụ, tảo bẹ và nấm đông cô cũng như tôm khô, sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt hai loại thực phẩm này có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng rất cao. Ngoài ra, chỉ bổ sung canxi thôi là chưa đủ, cần có các hoạt động ngoài trời thích hợp để cơ thể có được vitamin D và thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, khi cần thiết nên bổ sung vitamin D. Đảm bảo có hơn 30 phút hoạt động ngoài trời mỗi ngày, chẳng hạn như đạp xe, đi bộ hoặc chơi bóng; thực hiện các bài tập kéo giãn đúng cách có thể thúc đẩy quá trình lắng đọng canxi trong xương.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới