SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao lại không nên ăn hoa quả ngay sau bữa ăn?

Thứ sáu, 03/10/2014 08:30

Hoa quả rất bổ dưỡng và có nhiều ích lợi cho sức khỏe của con người. Hoa quả là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Rất nhiều người có thói quen tráng miệng bằng hoa quả ngay sau bữa ăn.

Đa số mọi người đều có thói quen ăn hoa quả sau bữa cơm và cho rằng ăn như thế sẽ làm sạch răng miệng, có lợi nên bất kể khi đi dự tiệc hay ăn cơm hàng ngày, người ta thường dùng hoa quả làm món ăn tráng miệng sau khi ăn.

Ăn trái cây tốt nhất là trước bữa ăn một giờ hoặc sau bữa ăn hai giờ.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nếu bạn ăn hoa quả sau bữa ăn, hoa quả sẽ dễ dàng để ngăn chặn dạ dày với thực phẩm khác sẽ dẫn đến đầy hơi, táo bón và các triệu chứng khác. Điều này có thể mang lại ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa.

Trong hoa quả có chứa một số lượng lớn các loại đường, glucose, fructose, sucrose, tinh bột...Do đó, ăn trái cây sau bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy.

Sưng phù tuyến giáp trạng

Trong hoa quả có chứa hợp chất xeton, nếu như bị ngăn cách trong dạ dày mà không thể kịp thời tiêu hóa hấp thụ vào ruột non, hoa quả sẽ nhờ tác dụng của vi khuẩn trong dạ dày chuyển hóa thành axits gốc OH2, rau tươi được hấp thụ vào có chứa nhiều muối axit sunphuric. Do tác dụng của hai hợp chất hóa học này, sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, dẫn đến sưng phù tuyến giáp trạng điển hình.

Thời gian tốt nhất để ăn hoa quả

Thời gian tốt nhất để ăn hoa quả là vào buổi sáng lúc bụng đói hoặc giữa các bữa ăn như: giữa bữa ăn sáng và ăn trưa hoặc giữa bữa trưa và bữa tối hoặc khoảng 1 -2 giờ sau khi ăn cơm. Nếu bạn ăn trái cây cùng với một bữa ăn no hoặc ngay sau bữa ăn, chúng sẽ không được tiêu hóa đúng cách.

Với lượng thức ăn lưu lại trong dạ dày như vậy sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày khiến bạn cảm thấy trướng bụng, khó chịu. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ gây ra chứng tiêu hóa kém ở dạ dày.

Phununews.vn