SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tập thể dục vào mùa hè cần lưu ý 7 điều để tránh nguy hiểm cho sức khỏe

Chủ nhật, 21/05/2023 06:23

Để có sức khỏe tốt vào mùa hè, bạn cần có những lưu ý khi tập thể dục ngoài trời.

Tập thể dục mang nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, tập thể dục trở thành một hoạt động thể chất nặng nề và nguy hiểm, đặc biệt đối với những người tập các bộ môn có cường độ cao.

Khi tập thể vào mùa hè, bạn cần lưu ý một số điều sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Không ăn sát giờ tập thể dục

Cơ thể cần năng lượng để có thể vận động, nhưng nếu có kế hoạch luyện tập, bạn nên ăn nhẹ trước giờ tập khoảng 1 tiếng đồng hồ. Bởi trong quá trình tiêu hóa, thức ăn tạo ra nhiều, trong khi đó việc tập luyện cũng khiến cơ thể nóng hơn.

Nhiều bạn ăn thức ăn quá nhiều năng lượng thì bạn cần nghỉ ngơi nhiều ơn trước khi ra ngoài trời nón bức để tập thể dục. Ngoài ra, sau tập luyện, bạn không nên ăn ngay lập tức mà chỉ nên bổ sung nước.

Bạn không nên ăn sát giờ tập thể dục.

2. Bảo vệ làn da

Vào trời nắng nóng, nếu ra ngoài trời tập thể dục, hãy bôi kem chống nắng, mặc quần áo rộng rõa và đội mũ.

3. Chọn các hình thức tập luyện phù hợp

Trong những ngày nắng nóng, hãy lựa chọn bộ môn tập phù hợp hơn. Thay vì chạy bộ hay đạp xe giữa thời tiết nắng nóng, bạn có thể chọn yoga và bơi lội.

Nên tập yoga thay vì chạy bộ vào mùa hè.

4. Chọn thời điểm tập phù hợp

Tập thể dục và thời tiết nóng ẩm đều có thể khiến cho nhiệt độ của cơ thể gia tăng. Ngay cả những vận động viên dày dạn kinh nghiệm cũng rất cẩn trọng khi tập luyện trong kiểu thời tiết này.

Bạn nên chọn việc tập thể dục vào sáng sớm hoặc buổi tối. Đặc biệt, chuyên gia khuyên những người mắc bệnh tim, đái tháo đường hay các bệnh mạn tính không nên tập thể dục trong thời tiết nóng bức.

5. Chọn trang phục phù hợp

Khi tập thể dục trong thời tiết nóng, việc lựa chọn trang phục là rất quan trọng. Tốt hơn hết, bạn nên mặc quần áo sáng màu, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Những đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm hoặc đệm bảo vệ xương khớp cũng có thể giữ nhiệt và làm tăng nhiệt độ cơ thể.

6. Bổ sung đủ nước

Trong thời tiết nắng nóng, việc quan trọng nhất cần làm là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngoài việc uống nước, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm nhiều nước như dưa hấu, bưởi, súp lơ xanh, cà chua,...

Nếu bị đổ nhiều mồ hôi hoặc thời gian tập kéo dài hơn 60 phút, bạn có thể lựa chọn đồ uống thể thao để bù nước hiệu quả hơn.

7. Nhận biết các dấu hiệu kiệt sức vì nóng và say nắng

Tập thể dục trong thời tiết nóng ẩm có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng, khiến cơ thể dễ bị kiệt sức vì nóng với các biểu hiện đổ nhiều mồ hôi, chuột rút, mệt mỏi nhiều hơn bình thường, chóng mặt, đau đầu, ngất xỉu, buồn nôn hoặc nôn, nước tiểu đậm màu, nhịp tim chậm và yếu.

Kiệt sức vì nóng nếu không được điều trị kịp thời có thể tiến triển thành say nắng với các triệu chứng mạch nhanh hoặc yếu, da khô nóng (không đổ mồ hôi), lú lẫn, co giật, bất tỉnh, trụy tim mạch.

Đối với tình trạng kiệt sức vì nóng, mọi người cần thực hiện làm mát ngay lập tức, ví dụ như phun sương, dội nước lên đầu. Các vị trí quan trọng nhất cần làm mát là đầu, mặt, nách và háng.

Tình trạng say nắng nguy hiểm hơn kiệt sức vì nóng. Theo đó, cần làm mát người bị say nắng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ của y tế.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)