SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tết ăn và đãi khách loại hạt này giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả

Thứ sáu, 26/01/2024 14:40

Loại hạt này rất sẵn ở chợ Việt, chứa hàm lượng chất khoáng, chất béo, axit, vitamin,…Nếu sử dụng đúng cách sẽ mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Ngày Tết Nguyên Đán ngoài hạt hướng dương, hạt bí... thì nhiều gia đình thường đãi hạt hạnh nhân.

Trong hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tim mạch như magiê, vitamin E… đặc biệt chất flavonoids có tác dụng chống lão hóa bảo vệ các tế bào trong cơ thể.

Hạnh nhân là loại hạt được nhiều người yêu thích để nhâm nhi trong những ngày Tết.

Đối với phụ nữ hạnh nhân có tác dụng cải thiện cấu trúc bề mặt da, làm chậm quá trình lão hóa da, là sản phẩm cần thiết cho bà bầu và là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi.

Bên ngoài hạt hạnh nhân có lớp vỏ sần sùi, màu nâu khi ăn có vị thơm, vị béo rất ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe nên hạnh nhân được nhiều gia đình chọn làm món ăn vặt cũng như cho vào thực đơn cho bữa ăn hằng ngày.

Dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân rất nhiều với đầy đủ các hàm lượng chất khoáng, chất béo, axit, vitamin,…do đó nếu sử dụng hạt nhân đúng cách sẽ mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Công dụng của hạt hạnh nhân:

Kiểm soát đường huyết

Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi thường xuyên ăn hạnh nhân, lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể ở những người bị bệnh trên khi áp dụng chế độ ăn kiêng bằng hạnh nhân trước bữa ăn so với chế độ ăn kiêng đối chứng.

Những người bị bệnh này, được các nhà nghiên cứu cho ăn khoảng 20g hạnh nhân sống ít nhất 30 phút trước bữa ăn chính và phát hiện lượng đường trong máu giảm đáng kể. Đồng thời, còn cải thiện cả mức insulin, C-peptide, glucagon và các thông số về đường huyết cũng biến đổi rõ rệt.

Giảm cân

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo nhưng lại không làm tăng cân cho người ăn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nếu bạn ăn loại hạt này kéo dài suốt 4 tuần, với hàm lượng khoảng 43g một ngày bạn sẽ giảm cân đáng kể. Bởi hạt hạnh nhân làm giảm cảm giác đói, thèm ăn.

Giúp não bộ khỏe mạnh

Hạnh nhân thường được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não. Hạnh nhân có các chất dinh dưỡng độc đáo như riboflavin và L-carnitine. Hai chất dinh dưỡng quan trọng này có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Đây là một trong những lý do tại sao người lớn, đặc biệt là người già, được khuyến khích ăn các loại hạt hạnh nhân nhiều lần mỗi tuần, vì chúng có liên quan với việc giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể gây ra chứng rối loạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa bệnh tim

Hai trong số các hợp chất hóa học dinh dưỡng hạnh nhân có là các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới