SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thực tế phũ phàng: Nếu bố mẹ mắc những bệnh này thì rất có thể sẽ di truyền cho thế hệ sau

Chủ nhật, 01/11/2020 08:45

Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để nắm bắt được những nguy cơ có thể xảy ra với con mình và có phương án phòng ngừa, điều trị kịp thời.

Cao huyết áp

Theo các báo cáo nghiên cứu trong nhiều năm cho thấy nếu cả bố và mẹ đều bị cao huyết áp thì xác suất con sinh ra bị cao huyết áp là 45%, nếu bố hoặc mẹ bị cao huyết áp thì xác suất con bị cao huyết áp là 28%; Cả bố hoặc mẹ đều không bị cao huyết áp, và xác suất con cái bị cao huyết áp là 3%. Đây là những thống kê rất đáng để mọi người lưu tâm.

Cận thị

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về sức khỏe, giữa cận thị và di truyền có mối quan hệ nhất định. Đặc biệt nếu cả bố và mẹ đều bị cận thị thì khả năng trẻ bị cận thị càng lớn, tuy không phải là cận thị ngay từ khi sinh ra nhưng những đứa trẻ này rất dễ bị yếu tố môi trường tác động gây cận thị.

Khả năng bị cận thị do yếu tố di truyền là 5%, tuy nhiên ngày nay càng có nhiều trẻ bị cận thị do yếu tố môi trường tác động, do việc sử dụng những đồ dùng công nghệ quá sớm và cha mẹ thiếu kiểm soát về mặt thời gian.

Điếc

Nguyên nhân bệnh điếc do yếu tố di truyền chiếm 60% tổng số nguyên nhân phát bệnh. Bệnh điếc di truyền là do đột biến gen hoặc dị tật gen nên đây là bệnh có tính di truyền tương đối cao.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể nói là căn bệnh mà hầu hết người trung niên và cao tuổi đều mắc phải, bố và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường nên khả năng con sinh ra mắc bệnh tiểu đường là 70%.

Chỉ có bố hoặc mẹ mắc bệnh tiểu đường thì khả năng con mắc bệnh là 40%. Do vậy, vì sức khỏe của con mình, các cặp vợ chồng chuẩn bị mang thai nên chú ý đến lượng đường trong máu, ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên.

Ung thư vú

Nói đến bệnh ung thư, chắc hẳn ai cũng vô cùng sợ hãi bởi khả năng tử vong vì ung thư là quá lớn.

Ung thư vú là kẻ thù số 1 của phụ nữ trong những năm gần đây, theo điều tra nghiên cứu: 5% -10% bệnh nhân ung thư vú có liên quan tới di truyền. Nếu mẹ hoặc chị em trong gia đình mắc bệnh ung thư vú thì khả năng mắc bệnh cao gấp 3 lần so với những người khác.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới