SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thường xuyên ăn thịt hay không ăn thịt: Cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Thứ tư, 29/07/2020 15:57

Các loại thịt động vật có vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, phát triển mô và phục hồi các nhóm cơ. Tuy nhiên, quá nhiều bất cứ thứ gì cũng có thể mang lại những tác hại không tốt với cơ thể, và thịt cũng không phải ngoại lệ.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, mức sống vật chất của chúng ta liên tục được cải thiện, cùng với đó chế độ ăn uống ngày càng trở nên đa dạng. Rất nhiều thực phẩm như cá, thịt… được chuẩn bị trên bàn ăn mỗi ngày. Trong cuộc sống bình thường, rất khó để ai đó có thể vượt qua được sự cám dỗ của những món ăn ngon được chế biến từ thịt, hải sản, cá… Họ cảm thấy tốt hơn khi được thưởng thức những miếng thịt được chế biến công phu. Nhưng cũng có nhiều người không ăn thịt, họ muốn tránh xa thịt để giảm cân nhanh chóng bởi họ nghĩ rằng, ăn thịt sẽ tăng cân. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây chính là việc ăn thịt hay không ăn thịt sẽ khỏe mạnh hơn? Chắc chắn rằng, có nhiều người đã nhầm sau khi có được những thông tin thú vị dưới đây.

Người luôn ăn thịt:

Thịt là một trong những thực phẩm quen thuộc trong mọi bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thịt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Số lượng người ăn thịt trên thế giới rõ ràng vượt xa những người ăn thuần chay. Theo nghiên cứu, những người ăn thịt có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) cao hơn cả, sau đó đến những người ăn chay và chỉ số BMI của những người ăn thuần chay là thấp nhất.

Để được tiêu hóa, thực phẩm thịt cần phải có thời gian lâu dài hơn thực phẩm chay; rồi sau đó, chất dinh dưỡng mới được đưa vào trong đường máu. Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, bệnh tiểu đường type 2 có liên quan mật thiết với việc tiêu thụ protein động vật, đặc biệt là thịt đỏ và thịt đã qua xử lý.

Người ăn chay:

Chế độ ăn thuần chay là chế độ loại trừ thịt, cá và gia cầm. Người ăn chay cũng không ăn động vật và các sản phẩm từ động vật như sữa, trứng và phô mai. Những người ăn thuần chay thậm chí không cả ăn mật ong.

Bên cạnh đó, những người không ăn thịt, cá gần như có xu hướng tránh né các biện pháp kiểm tra sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật như gặp bác sĩ hay dùng vắc xin.

Mặc dù ăn chay được biết đến là chế độ ăn tốt cho sức khỏe, nhưng các nghiên cứu gần đây cũng đưa rất nhiều mặt trái của chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt, bao gồm các báo cáo về nguy cơ đột quỵ, ảnh hưởng đến não, rụng tóc và sự trầm cảm.

Vì vậy, qua những thông tin so sánh trên thì việc người luôn ăn thịt và không ăn thịt, cả hai đều không tốt cho sức khỏe nếu chúng ta không biết cân đối chế độ dinh dưỡng và sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Có lẽ câu trả lời này khiến nhiều người cảm thấy rất ngạc nhiên. Nhưng nếu bạn đã từng suy nghĩ về điều này, bạn là một người biết lo lắng cho sức khỏe của mình.

Vậy nên chọn phương án nào? Luôn ăn thịt hay không ăn thịt?

Thực tế cho thấy, bản thân thịt rất giàu protein và chất béo có thể cung cấp cho cơ thể kịp thời năng lượng cũng như hàm lượng calo cần thiết, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, tăng cường sức khỏe và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Chế độ ăn hợp lý là nên hạn chế ăn thịt đỏ, tăng cường cá, hải sản, kết hợp hài hòa hàm lượng rau, củ, quả cũng như cân đối lượng calo hợp lý sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới