SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tóc trắng xuất hiện sớm, đừng chủ quan nó có thể là dấu hiệu nhiều bệnh nguy hiểm

Chủ nhật, 29/12/2019 15:07

Hiện nay, người trẻ tuổi mắc phải hiện tượng tóc bạc sớm không hề hiếm gặp. Mặc dù việc bạc tóc không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thế nhưng biểu hiện tóc bạc chính là dấu hiệu nói lên rằng bạn đang gặp một số vấn đề trong cuộc sống.

Tóc bạc là hiện tượng lượng tế bào sắc tố melanin ở tóc giảm đi. Tóc bạc sớm xuất phát từ nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, thời điểm tóc bạc có thể xuất hiện khi 20 tuổi và rất khó nhận biết; Chế độ ăn uống không đủ chất, đặc biệt cơ thể thiếu vitamin B12 (loại vitamin sản sinh ra sắc tố melanin) cũng làm tóc bạc sớm.

Tóc bạc còn là dấu hiệu của việc cơ thể gặp vấn đề về tinh thần, sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nhiều trường hợp tóc bạc sớm còn do rối loạn tuyến giáp, khiến các hormone ứ đọng ảnh hưởng đến cấu trúc và sự phát triển của tóc là nguyên nhân gây tóc bạc. Ngoài ra, thuốc lá, lạm dụng hóa chất làm tóc cũng gây hại cho cơ thể. Các hóa mỹ phẩm chăm sóc tóc gồm dầu gội, dầu xả, thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc… đều chứa hydrogen peroxide (một chất gây hại cho tóc) cũng là nhân tố tác động thúc đẩy tóc bạc nhanh hơn.

Thậm chí tóc trắng còn là dấu hiệu của việc cơ thể gặp vấn đề về tinh thần, bệnh tim mạch, thiếu máu, thương hàn...

Tất cả những điều phía trên cho chúng ta thấy rằng tóc trắng không hề "bình thường" như mọi người nghĩ. Vậy làm sao để ngăn ngừa sự xuất hiện của tóc trắng?

Cải thiện cảm xúc

Sự xuất hiện của tóc trắng ít nhiều liên quan đến vấn đề cảm xúc và để ngăn ngừa tóc trắng thì trước tiên bạn cần cải thiện cảm xúc, luôn duy trì thái độ lạc quan, tránh cách kích thích tinh thần quá mức.

Bổ sung chất dinh dưỡng

Ngoài vitamin B12, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, sắt và canxi vì chúng có lợi cho sự phát triển của nang tóc, da đầu. Khi có biểu hiện bạc tóc, bạn cần đi kiểm tra để chắc chắn rằng mình đang không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc mắc phải một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng nào đó.

Tập luyện thể dục thể thao

Mọi người nên duy trì thói quen yêu thể thao và rèn luyện thường xuyên bởi điều này rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tóc trắng. Trong quá trình tập luyện, sự hoạt động liên tục sẽ giúp máu lưu thông trên da đầu nhiều hơn, tăng cường sản xuất melanin trên tóc và ngăn ngừa tóc trắng. Để hiệu quả hơn bạn có thể massage da đầu để tăng cường sự lưu thông máu.

Tránh nhiệt độ cao tiếp xúc với tóc

Đây là một liệu pháp giúp ngăn ngừa cũng như hạn chế tóc bạc rất hữu hiệu. Nhiệt độ quá cao và mồ hôi tiết ra do trời nóng khiến cho da đầu bị khô, làm các nang tóc bị yếu đi và lão hóa nhanh hơn. Kết quả là mái tóc sẽ ngả sang màu xám và dần bạc đi. Do đó, khi đi ra trời nắng, chị em cần đội mũ, che ô để che chắn kỹ cho mái tóc. Không nên gội đầu với nước quá nóng và sử dụng máy sấy tóc ở mức nhiệt độ cao.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới