SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tôi bị nấm da chân ngứa dữ dội, sao ngay khi chườm nước nóng là thấy dịu đi? Nó có thể tiêu diệt vi khuẩn không?

Chủ nhật, 13/03/2022 20:18

Chúng ta thường thấy một số người lớn tuổi vào phòng tắm, đặc biệt thích dùng nước nóng để chữa nấm da chân bởi sau khi ngâm thì chân không còn bị ngứa, cảm giác dễ chịu, vậy có đúng là nước nóng có thể điều trị nấm da chân không?

Loại khoái cảm này không phải là không có cơ sở, kể cả những người không bị nấm da chân, ngâm chân vào nước nóng hàng đêm vẫn có cảm giác rất dễ chịu, lại có thể thư giãn cơ thể, tinh thần thoải mái, các mao mạch giãn ra, có thể giảm ngứa tạm thời và hút sạch máu, người sẽ cảm thấy thư thái, vui vẻ. Những người bị nấm da chân khi ngâm nước nóng cũng có thể bớt ngứa hơn, nhưng đây rất tiếc chỉ là “ảo giác”.

Ngâm chân bằng nước nóng chỉ có thể làm giảm ngứa tạm thời, sau khi đưa chân ra khỏi nước nóng, cơn ngứa sẽ tái phát trong một thời gian ngắn.

Đó là do nấm da chân thường xuất hiện do nấm, nấm thích môi trường khoảng 22-46 độ C. Nhiệt độ nước ngâm chân nói chung là 45 độ, nhiệt độ này sẽ khiến nấm da chân hoạt động mạnh hơn. Tóm lại, ngâm chân nước nóng sẽ đẩy nhanh sự lây lan của nấm, khiến bệnh nấm da chân ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, mùi hôi ngày càng nhiều hơn.

Một số người nói rằng nước nóng không thể khử trùng nấm?

Thật vậy, hầu hết các vi khuẩn không chịu được nhiệt độ cao và sẽ bị phân hủy và vỡ ra khi ngâm liên tục ở nhiệt độ cao. Nhưng tiệt trùng ở nhiệt độ cao thường yêu cầu nước sôi khoảng 100 độ C và cần ngâm trong khoảng năm phút hoặc thậm chí lâu hơn. Việc dùng nước ở nhiệt độ như vậy để sát trùng chân rõ ràng là không thực tế, có thể chưa diệt được vi khuẩn mà bàn chân đã bị phỏng.

Đặc biệt, cần nhắc lại rằng loại nấm gây ra bệnh nấm da chân chủ yếu là nấm Trichophyton rubrum, một khi loại nấm này lan rộng và lan xuống móng chân thì cũng có thể gây ra bệnh nấm móng.

Ngâm chân trong nước nóng không có tác dụng chữa bệnh nấm da chân, vậy làm thế nào để chữa bệnh nấm da chân?

Hầu hết mọi người đều bị nấm chân không phải do các nguyên nhân khác mà chính là do họ chưa giặt và làm thoáng giày cẩn thận, đó là lý do tại sao nam giới dễ bị nấm da chân hơn nữ giới. Cách điều trị nấm da chân cũng rất đơn giản, sau khi bị nấm da chân, những đôi giày sẽ được giặt sạch, lau khô hoặc có thể bỏ đi mua đôi mới.

Ngoài ra còn có những cách đơn giản hơn để điều trị nấm da chân, ví dụ như bạn có thể ngâm chân với nước giấm và muối, đây là phương pháp rất hiệu quả bởi cả giấm và muối đều có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau.

Người bị nấm da chân nên ngâm chân vào nước đun sôi pha với hạt tiêu, giấm trắng và muối mỗi tối, nói chung khoảng nửa tháng là có thể thấy được hiệu quả.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới