SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Top nguyên nhân hàng đầu gây loãng xương rất nghiêm trọng

Thứ năm, 04/12/2014 16:27

Thường xuyên uống các loại nước có ga sẽ khiến mật độ xương của phụ nữ giảm sút. Mật độ xương có liên quan trực tiếp đến việc gãy xương.

Theo tổ chức Y tế thế giới, loãng xương là nguyên nhân đứng thứ 2 gây nhiều bệnh tật chỉ sau tim mạch.Tổ chức Chống loãng xương quốc tế (IOF) cho biết trên thế giới cứ 3 phụ nữ thì có một người bị loãng xương, ở nam giới tỉ lệ này là 1/5.

Sử dụng máy tính nhiều là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương.

Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát bước đầu của Viện dinh dưỡng có 2,5 triệu người bị loãng xương và có trên 150.000 trường hợp bị gãy xương do loãng xương. Căn bệnh này ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ và 1/8 đàn ông trên 50 tuổi.

Loãng xương hay còn gọi là chứng xương bị xốp xảy ra khi xương trở nên yếu và dễ gãy. Ngay cả khi người bệnh chỉ cần tạo áp lực nhẹ, như cúi người xuống hoặc ho, cũng có thể dẫn đến bị nứt xương.

Vậy những nguyên nhân nào thường gây cho bạn căn bệnh này?

Mùa đông mặc váy ngắn

Xương khớp của cơ thể có liên quan trực tiếp đến sức đề kháng và hệ tuần hoàn. Mặc váy ngắn vô hình chung khiến cho đôi chân bạn chịu sự kích thích của không khí lạnh, khiến cho mạch máu co thắt, giảm lượng máu cung cấp cho khớp gối khiến cho sức đề kháng của khớp gối giảm sút. Thời gian kéo dài dễ mắc các bệnh viêm khớp dạng thấp.

Suốt ngày ở trong phòng

Nếu như trước đây nguyên nhân chủ yếu dẫn đến loãng xương là do chế độ dinh dưỡng kém thì đến nay, nguyên nhân chủ yếu lại do ít ra ngoài tiếp xúc với ánh mặt trời. Nhân viên văn phòng là những người không muốn ra ngoài, ngại vận động và không thích phơi nắng khiến cho lượng Vitamin D bị thiếu hụt, ảnh hưởng đến việc hấp thụ Canxi của cơ thể dễ dẫn đến loãng xương.

Dùng máy tính quá nhiều

Các nghiên cứu cho thấy độ tuổi mắc phải các bệnh liên quan đến cột sống ngày càng trẻ hơn. Nguyên nhân có thể là do liên quan trực tiếp đến máy vi tính.

Do sử dụng chuột nhiều nên phía bên phải phải dùng lực nhiều hơn gây mất cân bằng giữa hai bên đốt sống cổ, dễ dẫn đến co cơ. Thời gian sử dụng máy tính kéo dài khiến cho đốt sống cổ luôn ở tư thế thẳng, không thoải mái dễ gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

Uống các loại nước có ga

Thường xuyên uống các loại nước có ga sẽ khiến mật độ xương của phụ nữ giảm sút. Mật độ xương có liên quan trực tiếp đến việc gãy xương. Theo nghiên cứu của Đại học Havard cho thấy những phụ nữ thường xuyên uống nước có ga nguy cơ bị gẫy xương cao gấp 5 lần bình thường.

Các nhà nghiên cứu giải thích do trong các lọa nước có ga có chứa Phosphate, không những làm giảm khả năng hấp thụ Canxi của cơ thể mà còn làm mất Canxi của cơ thể.

Theo Khoevadep.com.vn