SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư đến từ miệng! Làm sai 3 điều này khi nấu ăn bảo sao mà không tránh được

Chủ nhật, 12/07/2020 07:07

Ngày nay có nhiều người chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, không ra hàng quán và tự nấu ăn. Nhưng trong quá trình nấu, một vài thói quen xấu khiến bữa ăn của gia đình trở nên thiếu ăn toàn cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.

Trong quá trình chế biến các loại thực phẩm ở nhiệt độ cao hơn 120 độ C như xào, chiên, quay… với dầu ăn (dầu thực vật), dầu ăn sẽ sản sinh ra acrylamide - sản phẩm trung gian được tạo thành từ phản ứng hoá học giữa đường khử nhiệt và acide amine asparagine, có thể gây bệnh ung thư, nhất là đối với các bạn nội trợ, người trực tiếp thực hiện công đoạn đun nấu.

Ngoài ra, việc chế biến món ăn mà làm 3 điều này thì rất dễ dẫn tới ung thư:

Sử dụng quá nhiều dầu

Những sai lầm khi nấu ăn có thể dẫn tới ung thư (Ảnh minh họa)

Mọi người thường sử dụng quá nhiều dầu ăn trong việc chế biến các món ăn của mình. Mặc dù hương vị sẽ thơm ngon hơn nhưng nó sẽ gây ra những ảnh hưởng khủng khiếp cho sức khỏe như:

Bệnh tim mạch: Ăn quá nhiều dầu khiến mạch máu bị tắc nghẽn và hình thành cục máu đông.

Béo phì: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây béo phì là ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, béo phì cũng gây ra một số bệnh mãn tính khác.

Ung thư: Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, dịch mật sẽ tăng lên và một số vi khuẩn có hại trong cơ thể sẽ xâm nhập vào mật và được chuyển hóa thành chất gây ung thư.

Không rửa chảo mà sử dụng để chiên rán luôn

(Ảnh minh họa)

Một số người sau khi xào rau và cảm thấy chảo vẫn sạch, không cần rửa và tiếp tục sử dụng để chiên rán món ăn khác. Nhưng mọi người không hiểu rằng một số chất béo còn xót lại trong chảo được làm nóng trở lại ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra nhiều chất có hại cho sức khỏe như aldehyd, oxit, epoxit… đặc biệt là chất gây ung thư benzopyrene cũng nằm trong số đó.

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

(Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu ăn nếu đun nóng ở nhiệt độ quá cao (làm bốc khói dầu ăn và có mùi hơi khét) vô cùng có hại cho sức khỏe. Cụ thể, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, các chất axit béo trong dầu ăn sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, gây đột biến gene. Chúng chính là những chất độc gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Không những vậy, chúng còn có thể làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid…

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới