SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Uống canh xương hầm có thực sự bổ sung canxi được không?

Chủ nhật, 15/08/2021 11:43

Vào mùa lạnh, được uống một bát canh xương hầm nóng hổi ngay lập tức làm ấm cơ thể đông cứng, trong lòng tràn đầy hạnh phúc.

Món súp xương ống to là món khoái khẩu của các mẹ! Để sử dụng chức năng bổ sung canxi của nó, sẽ luôn là một nồi cho trẻ em đang lớn, con dâu đang mang thai và cho con bú, người già yếu. Nhưng món canh xương hầm thực sự có thể bổ sung canxi? Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin.

Có thể đun canh để ra canxi từ xương không?

Câu trả lời là không.

Không còn nghi ngờ gì nữa, xương có chứa rất nhiều canxi, và canxi trong xương cao hơn nhiều so với canxi trong các loại thực phẩm thông thường của chúng ta.

Tuy nhiên, khi đun xương thành súp, canxi sẽ khó kết hợp vào súp, vì canxi trong xương chủ yếu ở dạng tinh thể hydroxyapatite, không hòa tan trong nước.

Hàm lượng canxi trong canh xương heo luộc cho 10 kg xương sườn chỉ có dưới 150 mg. Vì vậy nếu muốn dùng nước hầm xương để bổ sung lượng canxi cần thiết hàng ngày cho người lớn thì ước tính khoảng 300-400 bát nước hầm xương mỗi ngày.

Vì vậy những ai muốn bổ sung canxi bằng canh xương hãy từ bỏ ý định này càng sớm càng tốt. Uống canh xương chỉ là để uống hương vị thơm ngon, tinh tế của nó.

Xương ống chứa bao nhiêu canxi?

Theo nghiên cứu, 1 kg xương ống lợn được luộc trong 3,5 lít nước sôi trong 4 giờ thì hàm lượng canxi trong nước canh là tối thiểu, còn 100cc xương ống lợn chỉ chứa 4 mg canxi, tương đương với khoảng 25 bát canh. Nó tương đương với lượng canxi trong 1 cốc sữa. Món canh trắng đục tưởng chừng bổ dưỡng lại chứa một lượng lớn dầu động vật, có tác dụng bồi bổ cơ thể mà lại bổ tăng “cân”. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch mãn tính như tăng huyết áp, tăng mỡ máu có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 1000 mg, trong khi đối với thanh thiếu niên đang phát triển nhanh chóng trong độ tuổi dậy thì, lượng canxi hàng ngày là 1200 mg. Các nhà dinh dưỡng học tin rằng thu nhận canxi từ một chế độ ăn uống cân bằng là cách kinh tế nhất. Ngoài việc uống 1 đến 2 cốc (240 ml mỗi cốc) các sản phẩm từ sữa mỗi ngày, đậu phụ truyền thống (70 gram có thể cung cấp 100 mg canxi; phần rau, đặc biệt là một số loại rau có màu xanh đậm, bao gồm lá khoai lang, bắp cải, rau bina, cải xoăn, rau dền, rau muống, cải thảo,..., cũng là một nguồn cung cấp canxi tốt.

Đối với người cao tuổi để phòng chống loãng xương, bổ sung canxi thôi là chưa đủ!

Muốn xương chắc khỏe thì việc chỉ tập trung bổ sung canxi thôi là chưa đủ. Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, bắp cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin K có thể kích hoạt osteocalcin và thúc đẩy quá trình hình thành xương. Các chất phytochemical phong phú trong ngô và xoài cũng có thể ngăn ngừa tổn thương các tế bào xương. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đầy đủ có thể giúp kích hoạt vitamin D trong cơ thể và tăng cường hấp thụ canxi và sản xuất xương trong cơ thể. 'đồng hồ vào buổi chiều khi mặt trời không mạnh nhất, bạn cũng có thể hẹn bạn bè đi bộ, chạy bộ, leo núi,... khoảng 20 phút để duy trì cân nặng phù hợp và lối sống lành mạnh.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới