SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Uống một bát nước sôi tráng trứng vào mỗi sáng có thực sự là “thánh phẩm cho sức khỏe”? Xem bác sĩ dinh dưỡng nói gì?

Thứ sáu, 25/12/2020 06:45

Người xưa thích ăn trứng trụng nước sôi, đây cũng là cách làm đơn giản nhất, nguyên liệu chủ yếu là trứng, đường, nước sôi, dầu mè, tổng thời gian làm chỉ khoảng 5 phút.

Nếu đã có sẵn nước sôi, bạn chỉ cần đập trứng tươi vào cốc hoặc bát rồi tráng qua nước nóng cho thêm phụ liệu yêu thích, chẳng hạn như dầu mè, đó là một món ngon huyền thoại.

Nhiều cư dân mạng bình luận rằng "mùi vị của món trứng tráng nước sôi này nhìn chung không ngon", nhưng người khác thậm chí lại coi thức uống này là "thánh phẩm cho sức khỏe", nhưng sự thật có phải vậy?

Uống một cốc nước sôi tráng trứng vào mỗi sáng có thực sự là “thánh phẩm cho sức khỏe”?

Dưới góc độ dinh dưỡng và sức khỏe, việc bạn áp dụng cách ăn trứng này là không nên. Dù trứng được chế biến theo cách nào thì giá trị dinh dưỡng của trứng vẫn cần ưu tiên, có thể thấy trứng rất giàu protein, nhiều khoáng chất, lecithin và acetylcholine.

Trứng tốt cho 3 nhóm đối tượng đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ em và người già, là chất tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển thần kinh não bộ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cải thiện dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng mấu chốt nằm ở cách ăn trứng, chỉ ăn đúng cách thì chúng ta mới có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ trứng.

Tôi có thể chần trứng bằng nước sôi được không?

Từ khâu quản lý và vệ sinh thực phẩm, trứng tươi rất dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh như Salmonella và Staphylococcus aureus. Đặc biệt là sau khi Salmonella chưa được xử lý bằng nhiệt độ cao, một khi ăn nhầm sẽ xảy ra hiện tượng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt,...

Trong số các loại ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây ra trong nước, ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella gây ra có thể được xếp hàng đầu, như vậy, có thể thấy loại độc tố này là điều chúng ta cần cảnh giác.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn Salmonella cần đạt đến 71 độ C. Nếu chỉ chần trứng bằng nước nóng thông thường thì khó có thể loại bỏ hết chúng và sẽ có nguy cơ đe dọa nhất định đến sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, ngoài việc không nên ăn trứng chần bằng nước sôi, bạn nên chú ý những điểm sau vào bữa sáng:

Ăn trứng luộc: Cách an toàn nhất để tránh làm mất chất dinh dưỡng trong trứng là ăn cả quả trứng luộc, đối với những người khỏe mạnh, ăn một quả mỗi ngày là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài trứng, bạn cũng nên ăn một lượng vừa phải rau và trái cây tươi, thực phẩm chủ yếu từ ngũ cốc, các loại hạt và một lượng nhỏ thịt.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới