SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vốn dĩ đây là “món ăn trường sinh”, một là nhuận tràng, hai là bảo vệ mắt, ba là hạ huyết áp, người trung niên và người cao tuổi nên ăn thường xuyê

Thứ bảy, 08/04/2023 17:51

Thể chất của người trung niên và cao tuổi nói chung là kém, thường nên ăn một số thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe để bổ sung năng lượng, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn hai loại "rau trường sinh" là rau sam và lá khoai lang.

Rau sam là nguyên liệu thực phẩm có cùng nguồn gốc với thuốc và thực phẩm, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt, từ xa xưa đã được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, còn có tác dụng hạ cholesterol, phòng ngừa các bệnh tim mạch. Lá khoai lang được mệnh danh là "nữ hoàng rau", ngoài ra còn được coi là "nhân sâm hàng đầu" trong mắt mọi người, có thể hạ đường huyết, giải độc, dưỡng huyết, kháng bệnh, có tác dụng điều trị nhất định đối với hội chứng mãn kinh.

Rau sam

Rau khoai lang

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn hai công thức nấu ăn ngon, cùng tham khảo nhé.

Món ăn từ rau sam

Rau sam loại bỏ gốc, nhặt sạch, ngâm trong nước muối nhạt vài phút rồi rửa lại bằng nước sạch, nói chung, rau sam sẽ bám nhiều bụi bẩn nên khi vệ sinh cần hết sức kiên nhẫn. Sau khi làm sạch, rau sam được luộc trong nước để loại bỏ axit oxalic và một số dư lượng thuốc trừ sâu, khi chần nên cho thêm dầu ăn và muối vào nước, đây là một mẹo nhỏ, khi chần bất kỳ loại rau nào bạn cũng có thể làm được điều này, và chúng trông ngon miệng hơn. Sau khi chần, vớt rau sam ra vắt sạch nước, cắt thành từng khúc, bày ra đĩa để dùng.

Chuẩn bị gừng và tỏi băm nhỏ. Cho dầu vào chảo đun nóng, cho gừng băm, tỏi và ớt khô vào xào thơm rồi đổ trực tiếp rau răm vào, sau đó nêm thêm xì dầu, dầu hào, muối, đường, một lượng vừa đủ bột nêm và dầu mè cho vừa ăn, khuấy đều, món rau sam thơm mát đã sẵn sàng.

Xào lá khoai lang

Khi xào lá khoai lang, tốt nhất bạn nên ngắt bỏ lớp vỏ trên thân khoai lang để món xào sẽ đẹp mắt và giòn hơn. Cho lá khoai lang vào nồi, đổ nước vừa đủ để lá khoai lang ngâm hoàn toàn trong nước. Thêm một ít muối ăn và kiềm ăn được, muối có tác dụng khử trùng, kiềm ăn được có thể làm sạch bụi trên bề mặt lá tốt hơn. Khuấy nhẹ cho muối và baking soda tan hết, sau đó cho lá khoai lang vào ngâm khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước rồi tách lá ra khỏi cuống.

Bạn có thể chần hoặc không chần khi xào, chần có thể loại bỏ axit oxalic và giúp màu sắc đẹp hơn, nhưng bản thân lá khoai lang không chứa nhiều axit oxalic nên tính chất sẽ ngon hơn nếu không chần. Chuẩn bị gừng và tỏi băm nhỏ, cho mỡ heo vào nồi, nói chung ở nhà xào rau củ tốt nhất nên dùng dầu thịt, như vậy rau xào sẽ thơm hơn. Sau khi dầu bốc khói, cho gừng băm, tỏi, kê vào xào đến khi dậy mùi thơm, đầu tiên cho phần cuống vào xào vài lần trên lửa lớn, sau đó cho lá vào, thêm nước tương nhạt, muối và đường vừa ăn, không cần thêm nước. Món khoai lang xào không cần xào quá lâu, thông thường một hai phút là có thể bắc ra khỏi chảo.

Giờ đây, rau dại đã trở thành món khoái khẩu mới trên bàn ăn, gặp phải thì không được bỏ qua, thứ nhất ăn nhuận tràng, thứ hai bảo vệ mắt, thứ ba ăn để hạ huyết áp, mọi người nên ăn chúng thường xuyên.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)