SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Hiệu quả và chức năng của gạo lứt, bảy lợi ích khi ăn gạo lứt

Thứ hai, 04/12/2023 06:04

Công dụng và chức năng của gạo lứt bao gồm thúc đẩy tiêu hóa, giảm cân, làm trắng và làm đẹp da, hạ đường huyết, thúc đẩy tuần hoàn máu, phát triển xương, giải độc và bảo vệ gan.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc có vỏ ngoài là ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt rất giàu chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động đường tiêu hóa, thải các chất có hại ra khỏi cơ thể, cải thiện chức năng đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và ung thư đường ruột, có thể giảm cân, thanh lọc máu, và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Giới thiệu về gạo lứt

Gạo lứt dùng để chỉ loại ngũ cốc nguyên hạt ngoại trừ lớp vỏ bên ngoài chứa vỏ, lớp aleurone và mầm. Do hương vị đặc hơn và kết cấu chặt nên cần nhiều thời gian nấu hơn. Gạo mà người xưa ăn đều là gạo lứt, là loại gạo còn sót lại sau khi loại bỏ lớp trấu ngoài cùng. Người ta đã tìm thấy trong thực hành ăn kiêng lâu dài rằng, loại gạo lứt này không chỉ có thể thỏa mãn cơn đói của bạn mà còn có giá trị dinh dưỡng rất lớn cho cơ thể con người.

Lợi ích và chức năng của gạo lứt

1. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Gạo lứt có thể điều trị táo bón, thanh lọc máu, từ đó bồi bổ cơ thể.Gạo lứt rất giàu chất xơ, có tác dụng làm ẩm ruột và nhuận tràng.Có thể thúc đẩy nhu động ruột, tạo điều kiện tiêu hóa thức ăn, và cải thiện triệu chứng táo bón.

2. Giảm cân: Có tác dụng giảm béo rất tốt vì gạo lứt rất giàu mô chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, dưỡng ẩm cho ruột, tốt cho táo bón và có tác dụng giảm béo.

3. Làm trắng và làm đẹp: Nó cũng rất giàu thành phần oxy chống phản ứng, có thể ức chế sắc tố và giữ cho làn da trắng sáng nên có tác dụng làm trắng và làm đẹp.

4. Hạ đường huyết: Gạo lứt rất giàu chất xơ thô, được cơ thể tiêu hóa chậm, giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng cao, hơn nữa gạo lứt chứa ít đường hơn gạo rất nhiều nên những người có lượng đường trong máu cao thích hợp ăn gạo lứt để giảm lượng đường trong máu.

5. Thúc đẩy tuần hoàn máu: Gạo lứt rất giàu vitamin E. Ăn gạo lứt và bổ sung vitamin E có thể thúc đẩy tuần hoàn máu. Nó có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường cung cấp oxy và ức chế các rối loạn hệ thần kinh tự trị, do đó, nó có tác dụng nhất định đối với các rối loạn hệ thần kinh tự chủ, chẳng hạn như đổ mồ hôi quá nhiều, mất ngủ và một số bệnh Alzheimer.

6. Phát triển xương: Thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của xương và răng. Gạo lứt rất giàu phốt pho và canxi, ăn gạo lứt và bổ sung phốt pho, canxi có thể thúc đẩy xương và răng phát triển khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe của xương và răng.

7. Giải độc và bảo vệ gan: Gạo lứt có chứa glutathione, có thể dùng làm coenzym hoặc nhóm giả cho nhiều loại enzim, là một trong những chất chủ yếu điều hòa chuyển hóa tế bào và chống tổn thương, giải độc và bảo vệ gan.

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gạo lứt rất giàu chất dinh dưỡng như protein, axit amin, vitamin, chất xơ, muối vô cơ,... Theo đo lường, gạo lứt chứa tới 8 loại axit amin, ăn gạo lứt có thể bổ sung axit amin, hình thành protein, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy phát triển trí não, bảo vệ gan,…

Ngoài ra, người ta xác định rằng cứ 100 gam gạo lứt có chứa 110 mg phốt pho, ăn gạo lứt và bổ sung phốt pho có thể thúc đẩy hưng phấn thần kinh cơ, bảo vệ sức khỏe của xương và răng, thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể, duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào, thúc đẩy hoạt động của tế bào.

Gạo lứt còn có nhiều công dụng, gạo lứt có thể thúc đẩy quá trình đại tiện và giải độc, hạ đường huyết, thúc đẩy xương và răng phát triển khỏe mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu,...

Nhóm cấm kỵ ăn gạo lứt:

Người bị loét dạ dày và tiểu đường

Thực phẩm không thích hợp để ăn cùng gạo lứt

Da tôm và sữa nhiều canxi: Vì gạo lứt có chứa một lượng axit oxalic nhất định nên không nên ăn nhiều cùng với các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như da tôm, sữa nhiều canxi, v.v., nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi.

Làm thế nào để ăn

1. Nấu cháo: chuẩn bị lượng gạo lứt và khoai lang vừa đủ. Gọt vỏ khoai lang, làm sạch và cắt thành khối. Gạo lứt vo sạch, cho vào nồi, thêm lượng nước thích hợp và khoai lang, nấu khoảng 40 phút là có thể thưởng thức.

2. Nấu cơm: Lấy một lượng gạo lứt và gạo japonica vừa đủ rửa sạch cho vào nồi, thêm một lượng nước vừa phải nấu khoảng nửa tiếng rồi dùng.

3. Pha trà: Chuẩn bị một lượng gạo lứt vừa đủ, cho vào nồi, xào trên lửa nhỏ cho đến khi gạo hơi vàng là dùng. Cho gạo lứt đã rang vào cốc, thêm một lượng nước sôi thích hợp, ngâm khoảng mười lăm phút rồi uống.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới