SỨC KHỎE » Thuốc

Có thai sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, liệu sinh con như vậy có được không?

Thứ ba, 15/12/2020 21:32

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn “dính” bầu mặc dù có xác suất rất nhỏ xong vẫn có thể xảy ra. Trong trường hợp đó, liệu thai nhi có bị ảnh hưởng hay không? Hãy cùng nghe tư vấn từ bác sĩ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc dạng viên nén chứa thành phần progestin liều cao. Progestin là một thành phần quan trọng giúp phòng tránh thai, có tác dụng kìm nén, ngăn chặn quá trình rụng trứng, ngăn sự thụ thai và không cho trứng làm tổ.

Thuốc phòng tránh thai khẩn cấp không có tác dụng thay thế thuốc phá thai hoặc hỗ trợ thay thế các biện pháp phòng tránh thai ngoài ý muốn khác. Chính vì thế chị em tuyệt đối không nên sử dụng nhiều hoặc lạm dụng vì có thể sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng có thể dẫn đến như vô sinh, hiếm muộn, hoặc lưu thai nhiều lần, do đó bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

Tại sao vẫn có thai sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể dính bầu (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ thất bại của thuốc tránh thai khẩn cấp là khoảng 20%. Chức năng của nó là trì hoãn sự rụng trứng.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác khiến quá trình tránh thai thất bại như: sử dụng không đúng cách, sử dụng sau khi rụng trứng, gặp các vấn đề về nội tiết tố, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì đến em bé không?

(Ảnh minh họa)

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu không may thuốc không có tác dụng và có thai, nhiều người thường lo lắng không biết thuốc tránh thai khẩn cấp có khiến thai nhi bị dị tật hay ảnh hưởng gì hay không?

Dựa trên những thông tin và WHO (Tổ chức Y tế thế giới) cung cấp, các chuyên gia về sinh sản có thể khẳng định rằng, nếu dính bầu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, không cần phải quá hoang mang, lo lắng và hoàn toàn có thể giữ thai nếu muốn.

Bởi thuốc tránh thai khẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết khi đưa vào cơ thể có tác dụng ức chế sự rụng trứng, nhờ đó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổ chứ không làm hư thai, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

(Ảnh minh họa)

Bạn nên giữ vững tinh thần, có chế độ dinh dưỡng phù hợp với thai kỳ cũng như tuân thủ lịch khám thai với với bác sĩ Sản khoa để theo dõi tình hình phát triển của thai nhi.

Trong trường hợp bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi bạn có thai thì độ an toàn với thai nhi còn phụ thuộc vào loại thuốc mà phụ nữ đã uống như:

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Levonorgestrel: nếu tránh thai thất bại thì thai nhi vẫn tương đối an toàn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Mifepristone: Chưa có nghiên cứu chắc chắn rằng thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn cần đi khám chuyên khoa để được bác sĩ khám và tư vấn thêm.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới