TIN TỨC » Kiến thức

5 phần thịt bò ngon nhất người bán thịt không dễ gì nói cho bạn biết, bạn phải học cách tự mình chọn lấy thôi

Thứ tư, 24/01/2024 06:14

Khi tới chợ mua thịt bò, việc lựa chọn phần thịt phù hợp không hề đơn giản. Thịt bò có nhiều phần khác nhau, mỗi phần mang một hương vị đặc trưng và cần những cách chế biến riêng biệt. Điều này yêu cầu người tiêu dùng không chỉ mua thịt bò một cách “tùy tiện”, mà phải biết cách chọn lựa cẩn thận.

Theo lời khuyên từ những người bán thịt lâu năm, chỉ cần bạn nêu ra tên của 5 phần thịt sau đây, họ sẽ biết rằng bạn là người hiểu biết về thịt bò và sẽ không dám đánh lừa bạn, mà thay vào đó là cung cấp những phần thịt ngon nhất.

Thịt ức bò

Ức bò là phần thịt có lẫn cả gân, khi nấu nhừ thì hay được gọi là nạm. Phần ức có nhiều mỡ và gân hơn nữa thì gọi là gàu thường thấy trong các món phở truyền thống. Ức bò khá dai nên thường được làm những món hầm, thịt muối hay xào cũng khá là ngon.

Trong ức bò chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, cứ 100g ức bò thì có đến 21g Protein và 155 calo, rất phù hợp để bạn có thể làm những món ăn bổ dưỡng cho gia đình mình.

Sườn bò

Miếng sườn bò nằm phía sau thịt vai và bụng là món không thể bỏ qua khi mua thịt bò, có tên gọi khác là “sườn bò” nhưng sườn bò nghe có vẻ bình dân hơn. Người ta thường nói “không ngon bằng thịt sát xương”, món thịt sườn bò này dùng để chỉ phần thịt trên sườn bò, kết cấu rất chặt, ít mỡ và nhiều thịt nạc. Tỷ lệ nạc – mỡ khoảng 2:8, với một lượng nhỏ gân.

Sườn bò rất thích hợp để nấu chậm, nấu súp, om hoặc nướng, sau khi đun nóng, dầu trên sườn sẽ hòa quyện với gân, có chút dai, ai thích thịt bò dai thì không thể bỏ qua bộ phận này khi mua thịt bò.

Nạm bò

Phần thịt này nằm ở gần ức bò, chỗ này có xen kẽ mỡ, nạc và lẫn 1 ít gân bò. Phần thịt này tuy thơm ngon nhưng hàm lượng chất béo sẽ cao hơn các bộ phận khác một chút. Nạm bò rất thích hợp nhất là chế biến các món hầm.

Thăn bò

Thịt thăn bò chắc hẳn là một miếng thịt quen thuộc với mọi người, nằm ở hai bên sống lưng bò, là phần thịt mềm nhất và là phần được ưa chuộng nhất của thịt bò. Thịt thăn bò về cơ bản đều là thịt nạc, hàm lượng chất béo cực thấp, thịt mềm và đàn hồi.

Vì các thớ thịt bò của nó cùng hướng, kết cấu rất tươi và mềm nên thích hợp hơn cho các phương pháp nấu ăn như xào, chiên ngập dầu, áp chảo…

Bắp bò

Bắp bò là phần thịt ở đùi bò, thịt có màu đỏ tươi và mỏng, bên ngoài có một lớp mỡ mỏng và lớp màng bọc ẩn bên trong thịt. Thịt bắp bò có độ cứng vừa phải, rất chắc, sau khi chín có vị rất dai, càng nhai càng thấy ngon. Bắp bò rất thích hợp mua trong dịp Tết Nguyên Đán, mua thêm về làm món bò om hoặc bò sốt rồi cắt thành món nguội trong dịp Tết.

Tuy nhiên, bắp bò được chia thành gân trước và gân sau, chân trước của bò ít vận động hơn chân sau nên mỡ của gân trước nhiều hơn gân sau một chút. Bắp ở chân trước tương đối mềm, dễ ăn, được hầm cho đến khi mềm, thích hợp làm món kho, sẽ không có vị quá dai. Còn thịt bắp sau do chân sau bò có nhiều hoạt động, thớ và gân của thịt tương đối dày, không có mỡ thừa nên không có vị mềm như bắp chân trước và nó có thể dễ bị cứng, khô nếu không được nấu chín kỹ. Nếu bạn mua bắp bò thì hãy mua phần bắp ở chân trước.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới