TIN TỨC » Kiến thức

Chất béo để làm gì và tại sao chúng ta cần chúng?

Thứ bảy, 25/02/2023 20:27

Chất béo là một nguồn năng lượng và được cơ thể yêu cầu để hoạt động bình thường, miễn là chúng được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Chúng được tìm thấy một cách "lành mạnh" và không lành mạnh trong các nhóm thực phẩm khác nhau, đặc biệt là những thực phẩm từ sữa, thịt và dầu. Đồng thời, chúng có mặt trong các sản phẩm chiên, nướng và đóng gói.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một hướng dẫn đơn giản để giúp xác định các loại chất béo khác nhau và đặc điểm chính của chúng.

1. Các loại chất béo lành mạnh

Chất béo không bão hòa

Những chất béo này thường ở thể lỏng ở nhiệt độ phòng và có trong dầu thực vật, cá và các loại hạt. Chúng được coi là "lành mạnh" vì chúng có thể có lợi cho tim nếu được ăn thay cho chất béo bão hòa, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Chất béo không bão hòa được chia thành:

Chất béo không bão hòa đơn: Chúng có mặt trong các loại thực phẩm tự nhiên như dầu ô liu, quả ô liu, quả bơ, bơ đậu phộng, hạnh nhân và quả hồ đào. Những loại chất béo này giúp phát triển và duy trì các tế bào.

Chất béo không bão hòa đa: Được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như hướng dương, đậu tương và ngô và trong cá béo. Giống như các chất béo khác được coi là "lành mạnh", chúng có thể giúp giảm cholesterol xấu nếu được tiêu thụ đúng cách. Chất béo không bão hòa đa bao gồm axit béo omega-3 và omega-6.

Axit béo omega-3: Chúng có khả năng làm giảm lượng chất béo trung tính trong máu và nguy cơ phát triển các rối loạn về tim như rối loạn nhịp tim. Chúng có thể được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá trích. Các nguồn khác bao gồm quả óc chó, hạt chia và hạt lanh và dầu hạt cải.

Axit béo omega-6: Chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hạ huyết áp. Chúng được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như hướng dương, ngô và hạt nho.

2. Các loại chất béo không lành mạnh:

Chất béo bão hòa

Chúng rắn ở nhiệt độ phòng thường có mặt trong các sản phẩm như mỡ lợn, mỡ lợn, da gà, kem và pho mát. Đồng thời, dầu dừa và dầu cọ cũng chứa chất béo bão hòa.

Vì chúng thuộc nhóm chất béo không lành mạnh nên chỉ nên giảm lượng ăn vào dưới 7% lượng calo hàng ngày, vì chúng có khả năng làm tăng mức cholesterol, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tai biến tim mạch.

Hydro hóa hoặc chuyển hóa

Chúng là kết quả của quá trình hydro hóa dầu thực vật và ở dạng rắn ở nhiệt độ phòng. Những loại chất béo không lành mạnh này thường được sử dụng để chế biến các bữa ăn tại nhà hàng và một số sản phẩm có thể chứa chúng với số lượng rất cao. Chúng cũng có mặt trong thực phẩm chế biến, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh quy, một số loại bơ thực vật và nước xốt salad, vì vậy luôn luôn nên kiểm tra ghi nhãn dinh dưỡng.

Cơ thể không cần loại chất béo này, vì vậy nên tránh hoặc tiêu thụ càng ít càng tốt do tác hại của chúng đối với sức khỏe.

3. Tại sao chúng ta cần tiêu thụ chất béo?

Việc tiêu thụ chất béo là cần thiết cho sự tăng trưởng và hoạt động bình thường của cơ thể. Không có chúng, cơ thể sẽ không thể thực hiện một số quá trình quan trọng. Trong số đó, nổi bật sau đây: giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin A, D, E và K; giúp người ăn có cảm giác no, giảm khả năng ăn quá nhiều; dự trữ năng lượng trong cơ thể; bảo vệ một số cơ quan của cơ thể.

Mặc dù chất béo lành mạnh đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng lượng tiêu thụ của chúng phải luôn được kiểm soát, vì nó có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, tiểu đường, tăng huyết áp, v.v.

Khuyến nghị chung cho một chế độ ăn uống lành mạnh

- Ưu tiên dầu ô liu hoặc dầu canola để nấu ăn thay vì bơ, mỡ lợn và dầu dừa.

- Ăn thực phẩm hấp hoặc nướng thay vì chiên.

- Chất béo để làm gì và tại sao chúng ta cần chúng?

- Giảm hoặc tránh ăn xúc xích như pepperoni và salami. Bạn có thể thay thế bằng thịt nạc như gà tây hoặc ức gà. Thay thế các sản phẩm tách kem cho sữa nguyên chất và kem.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)