TIN TỨC » Kiến thức

Cùng là gừng, dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Thứ sáu, 05/01/2024 22:05

Gừng không chỉ là gia vị quan trọng trong nhà bếp mà còn là loại dược liệu tốt cho sức khỏe bởi những lợi ích mà nó mang lại. Mặc dù gừng có thể được tìm thấy ở mọi nơi trong chế độ ăn uống nhưng nhiều bạn lại không biết gừng có những dưỡng chất gì? Sự khác biệt giữa gừng non và gừng già là gì?

Giá trị dinh dưỡng của gừng

Dân gian có câu “mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, không cần bác sĩ kê đơn”, gừng có chất dinh dưỡng gì?

Một tiến sĩ về kỹ thuật sinh học và thực phẩm tại Đại học Purdue ở Hoa Kỳ đã công khai tuyên bố rằng gừng rất giàu khoáng chất. Gừng rất giàu vitamin B và khoáng chất như sắt, magie, mangan, kali và kẽm. Tuy nhiên, gừng thường được dùng làm gia vị và hầu hết mọi người không ăn gừng như một loại thực phẩm. Ngay cả khi gừng được dùng làm món ăn phụ trong nấu ăn thì mức tiêu thụ vẫn khá nhỏ. Do đó, sự đóng góp của các chất dinh dưỡng này của gừng vào lượng hấp thụ hàng ngày của cơ thể con người thực sự có thể bị bỏ qua.

Ngoài ra, gừng còn chứa một số protease hoạt động giống như enzyme rennet được sử dụng trong sản xuất phô mai. Tuy nhiên, bản thân enzyme này không có giá trị đặc biệt nào đối với sức khỏe con người, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe gây ồn ào về “protease” cũng cần được xử lý một cách thận trọng.

Sự khác biệt giữa gừng non và gừng già

Gừng non là loại gừng được thu hoạch đúng mùa vụ, khi gừng vừa mới lớn, cuống còn hồng, vỏ ngoài có màu vàng nhẹ và giữ nguyên độ tươi. Chu kỳ sinh trưởng của gừng non tương đối ngắn, thường khoảng 4 tháng. Do chu kỳ sinh trưởng ngắn nên vị cay sẽ tương đối yếu. Bạn có thể dùng gừng mềm làm nguyên liệu để nấu trực tiếp, ép nước hoặc ngâm muối để dùng.

Gừng già không phải là một loại gừng khác với gừng non, nó là gừng được thu hoạch khi lá đã rụng. Vì thế gừng già có lớp vỏ khô ráp và phần thịt ít nước hơn so với gừng non. Dân gian có câu “gừng càng già càng cay”, ngoài nghĩa bóng để ám chỉ thì câu nói này cũng khái quát tính chất của gừng già. So với gừng mềm, gừng già có vị cay hơn, gừng già là lựa chọn tốt để khử mùi tanh và cải thiện độ tươi.

Ăn gừng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Gừng cũng giống như các loại thực phẩm khác, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn ăn ngon. Về vấn đề này, giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ của Trung tâm Trao đổi Thông tin Dinh dưỡng và Thực phẩm Kexin cũng đã công khai đưa ra một số gợi ý tiêu dùng gừng:

Dùng gừng thay thế một số gia vị như muối, bột ngọt. Gừng là một loại gia vị tự nhiên giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Thông thường, bạn có thể cho một ít gừng vào nấu ăn, dùng gừng để tăng thêm hương vị cho món ăn, giúp bản thân giảm muối, bột ngọt, tiêu hao dầu và các loại gia vị khác, giảm lượng muối ăn vào và tốt cho sức khỏe.

Kiểm soát việc tiêu thụ gừng ngâm. Không nên ăn nhiều gừng vì mê tín về tác dụng của gừng đối với sức khỏe, cũng không nên ăn nhiều gừng ngâm vì gừng ngâm có chứa nhiều đường và natri.

Dùng gừng non hay gừng già tốt hơn?

Gừng non và gừng già đều có hàm lượng vitamin và chất khoáng tương đối như nhau. Như đã giải thích ở phần trên, gừng già có nhiều tinh dầu cay và nóng hơn gừng non. Ngược lại, hàm lượng nước và chất xơ có trong gừng non lại cao hơn gừng già. Vì thế, việc sử dụng gừng non hay gừng già tốt hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng.

Bên cạnh những lợi ích nhất định, gừng non và gừng già cũng mang đến những nguy hiểm khó lường. Khi dùng gừng tươi, bạn tuyệt đối không dùng gừng tươi đã bị đập dập, nẫu và mọc mầm bởi lúc này gừng đã sinh ra các chất độc, làm tổn hại đến các cơ quan chức năng của cơ thể như gan, thực quản,...

Ngoài ra, đối với gừng già thì không dùng củ đã mọc mầm hoặc bị mối mọt ăn mòn bởi các hoạt chất tốt có trong gừng đã bị ảnh hưởng bởi các loại vi khuẩn, sinh trùng đó, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới