TIN TỨC » Kiến thức

Khi luộc ngô không chỉ dùng nước luộc mà thêm hai bước này để ngô có vị ngọt, mềm và dẻo và thêm dinh dưỡng, cả nhà lao vào ăn

Thứ năm, 07/12/2023 05:59

Ngô là loại thực phẩm rất phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như bánh ngô, nướng ngô, gỏi ngô,… Ngoài ra còn có thể nấu và ăn trực tiếp, rất đơn giản và tiện lợi.

Tuy nhiên, nhiều người khi nấu ngô chỉ dùng nước để nấu, ngô sẽ kém ngon, không đủ ngọt, mất chất dinh dưỡng. Thực tế, chỉ cần thêm hai bước này, ngô sẽ trở nên ngọt và mềm, cả nhà sẽ lao vào ăn. Hãy cùng xem tiếp nhé!

1. Chọn ngô

- Nhìn hình thức bên ngoài: Vỏ ngoài của ngô tươi phải có màu xanh chứ không có màu vàng hoặc đen.

Râu ngô phải có màu trắng hoặc vàng nhạt, không bị khô, thối, hạt ngô đầy đặn, không bị thiếu hạt hoặc bị côn trùng phá hoại.

- Chạm vào kết cấu: Ngô tươi phải mềm và bạn có thể cảm nhận được nước khi dùng ngón tay nắn; ngô già phải cứng và sẽ không có phản ứng khi bạn dùng ngón tay nắn vào.

- Nếm vị ngọt: Ngô tươi cần có vị ngọt, dùng răng cắn nhẹ sẽ thấy vị ngọt, ngô ôi thì nhạt hoặc đắng và không có mùi vị.

- Xác định giống: Các loại ngô khác nhau có đặc điểm, mùi vị khác nhau, nhìn chung ngô ngọt và ngô nếp thích hợp hơn để nấu và ăn trực tiếp.

Sự khác biệt giữa ngô ngọt và ngô nếp chủ yếu nằm ở màu sắc và hình dạng, ngô ngọt có màu nhạt hơn và hình tròn hơn, ngô nếp có màu đậm hơn và hình dạng dẹt hơn.

2. Luộc ngô

Bước đầu tiên: giữ lại một lớp vỏ áo ngoài, nhiều người khi mua ngô sẽ bóc vỏ áo, thực tế làm như vậy sẽ khiến ngô mất đi nhiều mùi thơm và độ ẩm.

Vì vậy, bạn chỉ nên bóc lớp vỏ ngoài cùng trước khi nấu ngô, còn giữ nguyên lớp vỏ trấu bên trong.

Điều này giúp ngô giữ được độ ẩm và mùi thơm trong quá trình nấu mà không bị khô.

Bước 2: Ngâm trước: Nhiều người có thể cho rằng ngâm là bước thừa nhưng thực tế không phải vậy.

Nếu bạn ngâm ngô vào nước khoảng 20-30 phút trước khi nấu sẽ giúp ngô hút nước, rút ​​ngắn thời gian nấu và giúp ngô mềm và dẻo hơn.

Bước 3: Tiếp theo, cho ngô vào nồi lớn, thêm nước vừa đủ ngập ngô, thêm chút muối và baking soda.

Muối có thể làm tăng hương vị của ngô, còn baking soda có thể làm tăng hàm lượng chất kiềm trong ngô, từ đó làm tăng dinh dưỡng.

Bước 4: Đậy nắp nồi. Nhiều người có thể cho rằng việc đậy nắp nồi là không đáng kể nhưng thực tế không phải vậy.

Nếu bạn đậy nắp nồi bằng nắp (không quá chặt) khi ngô đang nấu, điều này sẽ ngăn không cho nước bốc hơi quá nhiều và khiến ngô mềm và dai hơn.

Bước 5: Lấy ngô kịp thời, mục đích của việc lấy ngô kịp thời là để tránh ngô tiếp tục bị nóng và chín quá hoặc mềm. Dùng đũa hoặc kẹp gắp ngô ra khỏi nồi rồi đặt lên đĩa hoặc giá lưới cho nguội.

3. Bảo quản ngô

Ngô chưa ăn có thể bọc trong màng bọc thực phẩm hoặc bọc kín trong túi nilon để ngô không bị mất độ ẩm và mùi thơm, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, mùi hôi.

Bọc từng bắp ngô riêng biệt trong màng bọc thực phẩm hoặc cho vào túi nhựa và ép ra càng nhiều không khí càng tốt.

Nó cũng có thể được bảo quản trong tủ lạnh hoặc đông lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng của ngô và duy trì độ tươi và hương vị của ngô.

Ngô đã gói cho vào tủ lạnh, nếu để ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản được khoảng 3 ngày, nếu để đông lạnh có thể bảo quản được khoảng một tháng.

Khi muốn ăn thì lấy bắp muốn ăn ra khỏi tủ lạnh, nếu để ngăn mát có thể hâm nóng trực tiếp trong lò vi sóng khoảng 2 phút, nếu đông lạnh thì phải rã đông trước.

Trên đây là tất cả những gì tôi muốn chia sẻ ngày hôm nay, hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các bạn để mọi người có thể thưởng thức ngô ngon hơn.

Nếu có thắc mắc hay góp ý gì các bạn vui lòng để lại tin nhắn ở phần bình luận cho mình biết nhé. Các bạn cũng nhớ like, sưu tầm và chia sẻ để nhiều người cùng xem bài viết này nhé. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới