TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua cá diếc, bạn nhớ phân biệt giữa cá diếc tự nhiên và cá diếc nuôi, đừng mua nhầm, nếu không thịt sẽ có mùi tanh

Chủ nhật, 31/12/2023 17:25

Là loài cá nước ngọt thông thường, cá diếc không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng phong phú và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cá diếc rất giàu protein chất lượng cao, nhiều vitamin và khoáng chất. Mỗi 100 gam cá diếc chứa khoảng 18g protein, khoảng 5g chất béo và khoảng 1g carbohydrate. Nó cũng giàu khoáng chất như kali, phốt pho, canxi và magiê, cũng như vitamin A, vitamin B và vitamin E.

Khi mua cá diếc, nhiều người chỉ nhìn vào kích thước vì nghĩ rằng cá diếc to chắc chắn sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, cách lựa chọn này rất sai lầm. Vì cá diếc được chia thành “cá diếc tự nhiên” và “cá diếc nuôi” nên hai loại này rất khác nhau.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về cá diếc tự nhiên. Cá diếc tự nhiên phát triển và sinh sản ở các hồ, sông và vùng nước khác tự nhiên. Chúng sống trong môi trường tự do và hấp thụ nhiều loại thức ăn, chất dinh dưỡng tự nhiên nên thịt săn chắc hơn và có mùi vị thơm ngon hơn. Hình dáng cơ thể của cá diếc hoang dã cũng cân đối hơn và vảy sáng hơn, tất cả là do môi trường sinh trưởng tự nhiên của nó mang lại.

Trong khi đó, cá diếc nuôi được thu được thông qua nhân giống nhân tạo. Cá diếc nuôi sống trong ao hoặc trang trại tương đối nhỏ, phương pháp cho ăn và thành phần thức ăn đều được kiểm soát một cách nhân tạo. Do môi trường sinh sản không được tự do như môi trường tự nhiên nên thịt cá diếc nuôi tương đối bở và mùi vị hơi kém so với cá diếc tự nhiên.

Ngoài sự khác biệt về hương vị, còn có một số khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng giữa cá diếc tự nhiên và cá diếc nuôi. Bởi vì cá diếc tự nhiên sống trong môi trường tự nhiên và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên hơn nên hàm lượng protein, vitamin, khoáng chất và các chất khác tương đối cao. Mặc dù cá diếc nuôi được bổ sung thức ăn dinh dưỡng nhân tạo nhưng có thể có một số khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng so với cá diếc tự nhiên.

Cá diếc tự nhiên có kích thước tương đối nhỏ, trong khi cá diếc nuôi thì lớn hơn. Cá diếc tự nhiên chủ yếu sinh sống ở các vùng nước tự nhiên như sông, hồ, suối. Trong những môi trường này, cá diếc cần tự tìm kiếm thức ăn và chống lại áp lực sinh tồn như gió, sóng và các mối đe dọa từ kẻ săn mồi. Vì vậy, cá diếc tự nhiên cần tiêu tốn nhiều năng lượng để duy trì sự sống và phát triển tương đối chậm.

Ngược lại, cá diếc nuôi sống trong các ao nuôi, ao nuôi cá nhân tạo. Trong môi trường này, nông dân cung cấp đủ lương thực, điều kiện sống ổn định và bảo vệ khỏi các loài săn mồi tự nhiên. Nó không cần vất vả để kiếm ăn mà có thể tập trung vào tăng trưởng. Một lượng lớn thức ăn ăn vào và điều kiện sống phù hợp đã thúc đẩy đáng kể tốc độ tăng trưởng của cá diếc nuôi và kích thước của chúng cũng tăng theo.

Vậy khi mua cá diếc chúng ta cần chú ý những gì?

Đầu tiên, hãy nhìn vào ngoại hình. Khi chọn cá diếc, chúng ta nên quan sát kỹ độ bóng trên bề mặt cá. Cá diếc tươi phải có màu đỏ và sáng bóng. Các vảy trong suốt phải vừa khít với cơ thể cá và không có dấu hiệu phồng lên. Ngoài ra, vây của cá diếc phải còn nguyên vẹn, không có vết thương hay vết máu rõ ràng. Đây là những chỉ số quan trọng có thể dùng để đánh giá độ tươi của cá diếc qua hình dáng bên ngoài của nó.

Thứ hai, hãy ngửi. Cá diếc tươi không được có mùi đặc biệt. Nếu ngửi thấy mùi tanh hoặc mùi thối thì có thể cá diếc đã không còn tươi nữa.

Thứ ba, hãy kiểm tra mắt cá. Mắt cá diếc là bộ phận quan trọng trong việc chọn mua cá. Mắt cá diếc tươi phải sáng, linh hoạt, hốc mắt không bị trũng hoặc bị đen. Nếu thấy mắt cá diếc bị đục nghĩa là cá không còn tươi nữa.

Cuối cùng chạm vào thân cá. Cá diếc tươi phải có độ đàn hồi, không bị lỏng lẻo. Ngoài ra, vảy cũng phải vừa khít với thân cá và không bị lỏng, dễ rơi ra. Nhẹ nhàng chà dọc theo vảy cá. Nếu ma sát phát ra âm thanh cọ xát thì đó là cá diếc tươi.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới