TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua khoai lang, nên chọn loại 'dài mảnh' hay 'dày và tròn'? Nhiều người không biết, có sự khác biệt lớn

Thứ năm, 14/03/2024 05:43

Chúng ta thấy khoai lang thường có hình dạng dài mảnh hoặc đầy đặn và tròn. Sự khác biệt về hình dạng khiến nhiều người tự hỏi: Khi mua khoai lang, nên chọn loại nào, “dài mảnh” hay “dày và tròn”?

Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều kiến thức sâu rộng về cách chế biến và hương vị. Đa số mọi người có thể chưa biết đến điều này, nhưng thực tế, hai hình dạng của khoai lang mang lại sự khác biệt rõ ràng về mùi vị, thành phần dinh dưỡng và phương pháp nấu nướng.

Cách chọn khoai lang

Lựa chọn hình dạng và hương vị

Khoai lang chia thành hai loại chính: khoai lang với phần thịt màu vàng và khoai lang với phần thịt màu trắng.

Khoai lang với phần thịt màu vàng thường có hình dạng dài, vỏ màu hồng nhạt, phần thịt có màu đỏ, vàng sáng. Loại khoai lang này có hàm lượng đường cao, mùi vị mềm và ngọt đậm, rất thích hợp để nướng hoặc nấu cháo. Khi nướng, đường trong khoai lang vàng sẽ thấm đều vào thịt khoai, tạo nên lớp vỏ giòn và bên trong mềm ngọt, mang lại hương vị đặc trưng. Khi nấu cháo, vị ngọt của khoai lang vàng sẽ làm tăng thêm hương vị cho món cháo, khiến nó trở nên ngon miệng hơn.

Ngược lại, khoai lang với phần thịt màu trắng có hình dạng đầy đặn hơn, vỏ màu đỏ đậm hoặc tím, cắt ra phần thịt hiện màu trắng. Loại này có hàm lượng tinh bột cao và có độ dai nhất định. Khoai lang trắng thích hợp để hấp, luộc hoặc làm thành bánh khoai lang và các loại bánh khác. Trong quá trình hấp hoặc luộc, khoai lang trắng giữ được hình dạng và mùi vị tốt, không dễ bị nát và hương thơm đặc trưng cũng làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng để chế biến bánh.

Quan sát bề ngoài

Chọn khoai lang có vẻ ngoài sạch sẽ, mịn màng. Khoai lang mới tươi thường có vỏ mịn màng, không có bẩn hoặc tạp chất rõ ràng. Nếu khoai lang có vỏ thô ráp hoặc bám đất cát, có thể là đã được bảo quản lâu hoặc điều kiện lưu trữ không tốt, ảnh hưởng đến mùi vị.

Chọn khoai lang cứng và sáng bóng. Khoai lang tươi thường cứng cáp, có độ đàn hồi và vỏ sáng bóng, trông có vẻ đẹp hơn. Nếu khoai lang có vỏ mềm, nhăn hoặc mất đi sự sáng bóng, có thể đã mất đi độ tươi mới, ảnh hưởng đến mùi vị và giá trị dinh dưỡng.

Cách bảo quản khoai lang

Chuẩn bị một hộp giấy và một số tờ giấy báo. Lót một lớp giấy ở đáy hộp, sau đó xếp một lớp khoai lang, tiếp tục lót thêm một lớp giấy và xếp lớp khoai lang thứ hai, cứ thế xen kẽ giấy và khoai lang. Lưu ý, khoai lang bị hỏng nên được để riêng, tránh lây nhiễm hỏng sang khoai lang khác.

Cuối cùng, dùng băng dính dán kín hộp và bảo quản trong phòng khô ráo. Do ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn mốc phát triển, việc sử dụng hộp giấy và giấy lót giúp hấp thụ độ ẩm, cho phép bảo quản khoai lang lâu hơn. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phương pháp bảo quản trong túi nhựa, bọc khoai lang đã được phơi khô bằng giấy nhà bếp, sau đó cho vào túi nhựa, loại bỏ không khí và buộc chặt miệng túi, bảo quản nơi thoáng mát.

Cần lưu ý, khoai lang thường ngọt hơn khi để lâu, vì vậy có thể để khoai lang mua về ở nơi thoáng mát và khô ráo một thời gian, để đường trong khoai lang tích tụ đủ, khiến khoai lang khi nấu chín sẽ ngọt ngào và thơm ngon hơn. Đồng thời, khi ăn khoai lang cũng cần chú ý, khoai lang mọc mầm vẫn có thể ăn được nhưng mùi vị và giá trị dinh dưỡng sẽ giảm sút, còn khoai lang có vỏ màu đen nâu hoặc có đốm đen có thể đã bị nhiễm bệnh đốm đen, không nên ăn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới