TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua khoai lang, nên chọn loại 'mảnh' hay 'dày và tròn'? Nhiều người không biết, có sự khác biệt lớn

Thứ ba, 24/09/2024 14:41

Muốn chọn được khoai lang ngon thì bạn hãy cùng tham khảo mẹo nhỏ sau đây.

1. Lựa chọn hình dáng và hương vị

Khoai lang có 2 loại khoai lang ruột vàng và khoai lang ruột trắng.

Khoai lang có ruột màu vàng thường có hình dạng dài, vỏ màu hồng nhạt và ruột màu vàng đỏ tươi khi cắt ra. Loại khoai lang này có hàm lượng đường cao, kết cấu mềm với vị ngọt đậm đà rất thích hợp để nướng hoặc nấu cháo. Trong quá trình nướng, hàm lượng đường trong khoai lang ruột vàng có thể thấm đều vào thịt khoai, làm cho khoai lang nướng giòn bên ngoài, ngọt dẻo bên trong và có hương vị độc đáo. Khi dùng để nấu cháo, vị ngọt của khoai lang ruột vàng có thể làm tăng thêm hương vị của cháo, khiến cháo thơm ngon hơn.

Ngược lại, khoai lang ruột trắng có thân hình bầu bĩnh, vỏ có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tím, khi cắt ra thịt có màu trắng. Loại khoai lang này có hàm lượng tinh bột cao hơn và độ dai nhất định. Khoai lang ruột trắng thích hợp để hấp, luộc hoặc làm bánh khoai lang và các loại bánh ngọt khác. Trong quá trình hấp hoặc luộc, khoai lang ruột trắng có thể giữ được hình dạng và kết cấu đẹp, không dễ bị nát, đồng thời, kết cấu tinh tế và hương vị ngọt ngào độc đáo cũng khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng để làm bánh ngọt.

2. Quan sát bề ngoài

Chọn những củ khoai lang có bề ngoài sạch sẽ, mịn màng. Khoai lang tươi thường có vỏ mịn, không có bụi bẩn hoặc tạp chất. Nếu vỏ khoai lang sần sùi hoặc có nhiều cát thì có thể đã bảo quản lâu hoặc điều kiện bảo quản không tốt, mùi vị của khoai lang có thể bị ảnh hưởng.

Chọn những củ khoai lang chắc và sáng bóng. Khoai lang tươi thường cứng, đàn hồi và có lớp vỏ bên ngoài sáng bóng. Nếu vỏ khoai lang mềm, nhăn nheo hoặc xỉn màu thì có thể khoai lang đã mất đi độ tươi lẫn hương vị và giá trị dinh dưỡng.

3. Cách bảo quản khoai lang

Đầu tiên, khoai lang phải được sấy khô. Nếu khoai vừa mới đào lên khỏi mặt đất thì cần phơi khô từ 2-3 ngày để làm khô những phần khoai bị hư, sẽ ít bị thối. Nếu bạn mua khoai lang ở chợ, chúng thường đã được sấy khô và bạn có thể bỏ qua bước này.

Tiếp theo, chuẩn bị một hộp các tông (hộp chuyển phát nhanh sẽ làm được) và một ít giấy sạch (báo hoặc giấy trắng). Lót một lớp giấy dưới đáy thùng, sau đó xếp một lớp khoai lang, rồi một lớp giấy, rồi xếp lớp khoai lang thứ hai, cứ như vậy một lớp giấy và một lớp khoai lang. Lưu ý, tốt nhất nên đặt những củ khoai lang bị hư hỏng để tránh lây nhiễm sang những củ khoai lang khác sau khi bị thối.

Cuối cùng, dán kín thùng carton bằng băng dính trong suốt và bảo quản ở nơi khô ráo. Vì độ ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển nên thùng carton và giấy xen kẽ có thể hút ẩm nên khoai lang có thể bảo quản được lâu hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp bảo quản bằng túi nilon. Bọc khoai lang khô trong giấy ăn, cho vào túi nilon, đậy kín sau khi loại bỏ không khí và bảo quản ở nơi thoáng mát.

Cần lưu ý rằng khoai lang thường trở nên ngọt hơn khi bảo quản nên khoai lang mua về có thể để ở nơi khô ráo, thoáng mát trong một thời gian để lượng đường trong khoai lang tích tụ hoàn toàn, để khoai sẽ ngọt và ngon hơn.

Đồng thời, bạn cũng nên chú ý khi ăn khoai lang. Khoai lang đã mọc mầm có thể ăn được nhưng hương vị và giá trị dinh dưỡng của chúng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Khoai lang có vỏ màu nâu sẫm hoặc có đốm đen có thể bị nhiễm vi khuẩn đốm đen và gây bệnh đốm đen, không nên ăn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới