TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua nấm hương khô, bạn đừng chỉ chọn kích cỡ mà hãy lưu ý những điểm này để đảm bảo nấm hương có chất lượng cao và thơm ngon

Thứ sáu, 29/12/2023 18:18

Nấm hương là một loại thực phẩm giàu vitamin và nhiều khoáng chất cho cơ thể. Nấm hương thông thường bao gồm nấm hương tươi và nấm hương khô. Đặc điểm của nấm hương khô là dễ bảo quản nên nhiều người lựa chọn.

Nếu nấm được bảo quản đúng cách, thường trong khoảng 1 năm, nếu nấm vẫn bình thường, không bị mốc, hỏng thì vẫn có thể ăn nấm với trọn vẹn hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, chất lượng nấm hương khô không đồng nhất, nếu mua phải nấm kém chất lượng, bảo quản không được lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nấm.

Trước hết chúng ta cần biết chất lượng của nấm hương khô ít liên quan đến kích thước của nó. Nhiều bạn có thói quen chọn nấm hương lớn khi chọn nấm hương. Cho dù cách chọn này sai thì khi chọn nấm hương khô chúng ta chỉ cần chú ý những điểm sau để chọn được nấm hương khô tươi ngon chất lượng cao.

Điểm đầu tiên là nhìn vào hình dáng của nấm hương. Dù chúng ta mua loại thực phẩm nào thì điều đầu tiên đập vào mắt chúng ta chính là hình dáng của món ăn, và việc lựa chọn nấm hương khô cũng không ngoại lệ. Chúng ta cần kiểm tra xem mặt trên của nấm hương khô có dày không, hình dáng có đều đặn hay không. Nếu hình dạng của nấm hương khô bị biến dạng đặc biệt thì không nên mua. Nấm hương bình thường có hình dạng rải rác, phần trên dày, mép ô nấm hương cũng rất dày. Cán nhẹ vào trong là nấm hương khô cao cấp.

Điểm thứ hai là nhìn vào màu sắc của tán nấm. Khi chọn mua, trước tiên bạn nên nhìn vào màu sắc của tán nấm. Trong số những đống nấm khô sẽ có loại có màu vàng nâu, nâu nhạt và sẽ có loại có màu đỏ tím hoặc đen.

Nếu là nấm hương khô chất lượng cao thì chúng sẽ có màu vàng nâu hoặc nâu nhạt. Còn nếu như nấm có màu đỏ tím hoặc đen thì có thể chúng đã được để trong thời gian dài.

Điểm thứ ba là nhìn vào màu sắc bên trong vỏ nấm. Khi mua nấm hương khô, bạn hãy xem màu sắc bên trong của nấm. Nếu thấy nấm có màu vàng, nâu hay màu trắng, vàng một cách đồng đều thì nên chọn.

Nếu nấm không có màu vàng, nâu hay trắng, màu không đồng đều mà lại đan xem một số màu khác hoặc có đốm đen, trắng thì có thể nấm đã được bảo quản quá lâu khiến chúng bị biến chất và bị mốc.

Điểm thứ tư là ngửi nấm. Khi ngửi nấm hương, nếu thấy mùi thơm nồng thì đó là nấm hương khô chất lượng cao, bạn có thể yên tâm mua hàng. Nhưng nếu ngửi thấy mùi lạ hoặc mốc thì có thể nấm khô đã để lâu, không còn tươi nữa, khuyên bạn không nên mua.

Thứ năm là dùng tay véo nấm. Khi chọn nấm hương khô, bạn hãy dùng tay nắm, véo hoặc thậm chí dùng tay bẻ gãy để có thể nhận biết được độ khô của nấm hương.

Nếu bóp vào thấy hơi dính thì nấm hương như vậy đã bị hư hỏng hoặc bảo quản không đúng cách hoặc do ẩm ướt. Bạn nên chọn những loại nấu hương khô, hơi cứng và đàn hồi một chút khi kẹp vào. Loại nấm hương khô này có chất lượng cao, chứa ít độ ẩm và dễ bảo quản hơn khi mua về.

Thứ sáu, hãy nhìn vào thân nấm khi chọn. Bạn có thể thấy rằng một số thân nấm rất mỏng, nhỏ và rất dài, trong khi một số lại rất dày và ngắn. Vậy chúng ta nên lựa chọn như thế nào trong tình huống này?.

Lúc này cần chọn loại nấm hương có thân dày và ngắn. Loại nấm này hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng nên phần thân của nó trở nên dày và chắc khỏe. Đây là nấm có chất lượng tốt và hương vị thơm ngon hơn do nấm được thu hoạch đúng độ. Nếu bạn thấy thân nấm hương khô nhỏ, dùng tay bóp có thể bị gãy, vỡ thì chất lượng nấm hương khô kém, ảnh hưởng đến mùi vị.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới