TIN TỨC » Kiến thức

Khi mua tôm khô, cần phân biệt giữa 'tôm khô tự nhiên' và 'tôm chín tẩm ướp rồi phơi khô'. Có một sự khác biệt lớn, đừng mua nhầm!

Thứ ba, 11/07/2023 13:25

Tôm khô rất bổ dưỡng, cứ 100 gam tôm khô có chứa 39,3 gam protein, cao hơn cá đù, tôm he và các loại hải sản khác, đồng thời nó còn được mệnh danh là 'kho chứa canxi'. 100 gam chứa 991 mg canxi nên tôm khô rất thích hợp cho người già và trẻ em bổ sung canxi.

Nhiều người khi mua tôm khô chỉ biết mua mà không biết phân biệt giữa “tôm khô tự nhiên" và “tôm chín tẩm ướp rồi phơi khô”. Sự khác biệt giữa hai loại này là gì?

Tôm khô tự nhiên

Đúng như tên gọi của nó, loại này được làm bằng cách rửa sạch những con tôm mới đánh bắt và sau đó phơi chúng tự nhiên theo cách truyền thống. Trong quá trình sản xuất, không có chất phụ gia nào được thêm vào nên giữ được hương vị umami nguyên bản của tôm.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, hiện nay một số doanh nghiệp cho tôm vào máy sấy thực phẩm để làm bay hơi nước nhanh và làm khô tôm nhanh hơn. Tuy nhiên, tôm khô tự nhiên phải được bảo quản trong tủ lạnh, bảo quản ở điều kiện tự nhiên dễ bị mốc, hư hỏng.

Tôm đã qua chế biến rồi tẩm ướp, phơi khô

Tôm đã qua chế biến rồi tẩm ướt được chi làm 2 loại: Tôm khô sơ chế và tôm khô ướp muối

Tôm khô sơ chế là loại được làm chín trong nước biển trước khi phơi nắng nên mặn hơn tôm khô tự nhiên, bề mặt cũng ướt hơn. Bạn sẽ cảm thấy ẩm khi chạm vào và loại này vẫn cần được bảo quản trong tủ lạnh.

Tôm khô ướp muối đã được dùng muối ướp nên vị của loại tôm này rất mặn. Nếu chế biến loại tôm này thì không cần cho muối và bột ngọt, vì vị của nó đã rất mặn. Do hàm lượng muối trong tôm cao nên chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường.

Trong 3 loại, tôm khô tự nhiên có giá cao nhất, còn tôm khô sơ chế và tôm khô ướp muối có giá tương đối thấp. Nếu thích hương vị nguyên bản, bạn có thể chọn tôm khô tự nhiên và tôm khô sơ chế còn khẩu vị nấu ăn hàng ngày là mặn thì nên tôm khô ướp muối.

Tôi nên làm gì nếu mua tôm khô đã ướp muối và cảm thấy vị quá mặn?

Trước khi nấu ta có thể ngâm qua nước sạch khoảng 2 đến 3 phút, vớt ra rồi lại ngâm nước. Sau một vài chu kỳ, chúng ta có thể loại bỏ lượng muối dư thừa trên tôm và rửa sạch các tạp chất khác.

Dù là tôm khô tự nhiên hay tôm đã qua sơ chế đều có độ tươi cao. Thông thường khi nấu canh, xào, bạn chỉ cần cho một ít tôm khô mà không cần cho thêm muối mà hương vị vẫn rất ngon.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới