TIN TỨC » Kiến thức

Khoai lang mật tốt hơn hay khoai tím tốt hơn? Hóa ra là khoảng cách quá lớn, đừng mua nhầm nếu bạn biết điều đó

Thứ hai, 27/09/2021 09:06

Đối với những người thích ăn khoai lang, món ăn đầy hấp dẫn, thơm ngon thì việc lựa chọn giữa khoai lang tím hay khoai lang mật quả là khó khăn.

Tháng 10 ở miền bắc đã vào mùa thu, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn, nguyên liệu mùa thu cũng rất phong phú, mỗi lần đi ngang qua chợ rau đều thấy rất nhiều rau và hoa quả. Hôm nay chúng ta sẽ nói về khoai lang.

Cứ đến mùa thu là rất nhiều loại khoai lang được mang ra thị trường, khoai lang dùng để nấu cháo hoặc nướng, hấp đều rất thơm ngon. Vị ngọt và mềm của khoai lang được đông đảo người dân ưa chuộng.

Mỗi loại khoai lang có công dụng và tính chất khác nhau

Khoai lang là một loại thực phẩm quan trọng từ xa xưa, khi điều kiện sống của con người còn hạn chế, các thế hệ xưa đã dùng khoai lang để giải cơn đói. Chất béo, nhiều loại axit amin và nhiều nguyên tố vi lượng, trong đó hàm lượng vitamin đặc biệt cao, khoai lang còn có một giá trị y học nhất định, ngay từ thời cổ đại đã có ghi chép về giá trị y học của khoai lang.

Bên cạnh khoai lang mật thì khoai lang tím cũng rất được ưa chuộng trong những năm gần đây. Người dân nghĩ rằng giá trị dinh dưỡng của nó cao hơn khoai lang mật, nhưng có đúng như vậy không? Khoai lang mật tốt hơn hay khoai tím tốt hơn? Thực tế giữa khoai lang mật và khoai lang tím vẫn có một khoảng cách khá lớn, công dụng của chúng cũng khác nhau. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn sự khác nhau giữa khoai lang mật và khoai lang tím là gì, các bạn cùng tham khảo nhé!

Dinh dưỡng khác nhau

Tuy khoai lang mật và khoai tím đều là thực phẩm "họ khoai" nhưng thành phần dinh dưỡng của chúng lại khác nhau, hàm lượng tinh bột trong khoai lang mật tương đối cao, hàm lượng vitamin A và caroten cũng cao hơn khoai tím nhưng hàm lượng các thành phần khác lại rất nhỏ khi hàm lượng xenluloza trong khoai lang mật chỉ 0,1%. Hàm lượng các chất khoáng trong khoai lang tím cao hơn khoai lang mật như kẽm, sắt và kali. Khoai lang tím cũng chứa anthocyanins, chất mà không có trong khoai lang mật, là một nguyên tố chống oxy hóa rất tốt.

Hương vị khác biệt

Khoai lang mật có kết cấu mềm hơn vì chứa nhiều tinh bột, nhưng khoai lang tím có vị ngọt hơn, ngoài ra, vì màu sắc tím bắt mắt nên thường được dùng để làm món tráng miệng.

Giá cả khác nhau

Do giá trị dinh dưỡng và năng suất khác nhau nên giá khoai lang mật và khoai lang tím cũng khác nhau, nhìn chung giá khoai lang tím thường cao hơn khoai lang mật khá nhiều.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới