TIN TỨC » Kiến thức

Khoai lang vàng, trắng, tím, loại nào tốt nhất và ngon nhất?

Thứ bảy, 19/05/2018 14:44

Có rất nhiều loại khoai lang vàng, trắng, tím... nhưng bạn có biết loại nào tốt và ăn ngon nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Có rất nhiều câu hỏi rằng sự khác biệt về dinh dưỡng giữa khoai lang vàng, trắng, tím là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé.

Có một điều phải khẳng định rằng, dù ruột khoai lang có màu nào thì nó cũng đều chứa chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Khoai lang là một loài cây nông nghiệp với các rễ củ lớn, chứa nhiều tinh bột, có vị ngọt, được gọi là củ khoai lang. Nó là một nguồn cung cấp rau ăn củ quan trọng, được sử dụng trong vai trò của cả rau lẫn lương thực. Đây là một loại cây được trồng rất nhiều ở châu Á, đặt biệt nhiều nhất là Trung Quốc, chiếm 75,3% tổng sản lượng của thế giới.

Mỗi loại khoai lang có công dụng và tính chất khác nhau

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của khoai lang không chỉ ở phần rễ (củ) mà còn ở phần lá. Lá khoai lang có màu xanh, có một chút trơn và sở hữu giá trị dinh dưỡng toàn diện. Trước đây, những người nông dân thường sử dụng lá khoai lang cho lợn ăn. Sau đó, nó được nâng lên thành những món ăn trong gia đình, thậm chí nhà hàng.

Về phần củ khoai lang có thể được chia làm ba loại: trắng, vàng (cam, đỏ) và tím. Loại màu trắng có hàm lượng sắc tố rất thấp. Loại màu vàng chứa một số carotenoids khác nhau bao gồm cả beta-carotene. Loại màu tím có chứa anthocyanin nhưng về cơ bản thì không có carotenoids.

Nói chung, màu sắc của củ khoai lang được kiểm soát bởi các gen khác nhau. Vì vậy, bạn có thể thấy những củ khoai lang mà thịt có màu vàng - trắng, đỏ - trắng, đỏ - vàng... Vậy sự khác biệt về dinh dưỡng giữa các loại khoai lang có màu sắc khác nhau là gì? Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã có câu trả lời về 2 loại khoai lang trắng và vàng.

Khoai lang trắng - chứa nhiều tinh bột

Điều đặc biệt của khoai lang trắng là có hàm lượng tinh bột rất cao (khoảng 25%) gồm cả fructoza, glucose, sucrose... và protein tương đối thấp. Do có hàm lượng tinh bột cao và lượng đường thấp nên loại khoai lang này có vị không ngọt, không thơm khi nướng. Cũng vì lý do này, nó đặc biệt phù hợp khi làm nguyên liệu cho quá trình lên men rượu công nghiệp. Do có hàm lượng tinh bột cao nên khoai lang trắng có lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe khá rõ ràng. Nó có thể dùng để thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột khác như gạo...

Khoai lang vàng - "nữ hoàng" carotenoid

Đặc điểm của khoai lang vàng là hàm lượng đường cao và vị ngọt cao. Hầu hết khoai lang nướng chúng ta ăn đều là khoai lang vàng. Do hàm lượng đường cao, khoai lang vàng khi nướng có vị ngọt và không có nhiều tinh bột, không khô, bóc ra rất mềm. Đồng thời, khoai lang vàng còn có mùi thơm rất quyến rũ khi nướng.

Khoai lang vàng chứa một lượng khổng lồ carotenoid, màu càng đậm thì hàm lượng chất này càng cao. Có những giống khoai lang có hàm lượng carotene lên tới 46.1 mg/100 gram trọng lượng khô. Beta - carotene có thể chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể con người đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thiếu vitamin A và bảo vệ thị lực. Alpha - carotene có lợi ích cao trong việc phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.

TiTi (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới