TIN TỨC » Kiến thức

Loại 'chất độc' màu trắng tồi tệ nhất mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày

Thứ tư, 08/06/2016 09:40

Không phải đường và cũng không phải muối, bột ngọt mới là loại 'chất độc' màu trắng tồi tệ nhất mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày.

Có thể bạn không để ý nhưng rất nhiều người trên thế giới vẫn đang sử dụng một 'chất độc' màu trắng trong bữa ăn hàng ngày. Đó là Mononatri glutamat - một chất phụ gia được thêm vào nhiều loại thực phẩm để làm tăng hương vị và chúng ta hay gọi nó là bột ngọt.

Bột ngọt là một loại bột tinh thể màu trắng, trông rất giống với muối và đường. Dung dịch của nó có mùi vị giống như soup thịt và bột ngọt có thể được thêm vào bất kỳ loại thực phẩm nào. Loại bột này gây ra hiện tượng ăn nhiều, tăng sự thèm ăn và dẫn tới béo phì. Hơn nữa nó còn kích thích các tế bào não, thâm nhập vào máu và não dẫn đến một sự thay đổi trong các gen ảnh hưởng đến vị giác.

Nhiều người cho rằng bột ngọt chính là một loại 'chất độc' mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày

Bột ngọt có trong rất nhiều loại thực phẩm bạn dùng hàng ngày như bia, xúc xích, khoai tây chiên... Liều lượng trong giới hạn cho phép đối với người lớn là 1,5 gram/ngày. Hàng năm, con người sử dụng hết khoảng 200.000 tấn bột ngọt. Loại chất này khi được dùng quá liều có thể gây ra các triệu chứng như đau nửa đầu, rối loạn thị giác, buồn nôn, suy nhược, chóng mặt, đau ngực, mất cân bằng hormone...

Bột ngọt được phát hiện vào năm 1907 tại Nhật Bản bởi Ikeda Kikunae. Không chỉ làm tăng hương vị tự nhiên của món ăn, nó còn làm cải thiện đáng kể mùi vị của sản phẩm đông lạnh, thức ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp. Tuy vậy, trong những nghiên cứu bổ sung, các nhà khoa học đã cho biết bột ngọt khiến chuột thí nghiệm bị mất thị giác.

Điều tồi tệ nhất là bột ngọt có thể tác động lên lưỡi và làm mất nhận thức với thực phẩm theo thời gian. Trên thực tế thì nó làm thực phẩm ngon hơn nhiều và chúng ta khi đã dùng thường không thể từ bỏ thói quen sử dụng bột ngọt. Bột ngọt đã được chứng minh có những tác dụng không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, bạn nên kiểm tra chắc chắn nhãn các sản phẩm dùng sẵn và cố gắng sử dụng nhiều hương vị tự nhiên hơn trong nấu ăn.

>> Sử dụng bột ngọt liệu có an toàn?

Kexa Đz (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới