TIN TỨC » Kiến thức

Lòng đỏ hay lòng trắng trứng gà tốt? Các chuyên gia đưa ra câu trả lời

Thứ sáu, 12/03/2021 11:51

Trứng là một loại thực phẩm có chi phí thấp, giàu chất dinh dưỡng, dễ mua và dễ chế biến. Những ưu thế này làm cho trứng trở thành một thực phẩm phổ biến, được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Trứng chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và chất béo. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng lại không phân bố đồng đều trong lòng đỏ và lòng trắng, không chỉ khác nhau về hương vị mà còn cả thành phần dinh dưỡng. Chính vì thế mà nhiều người luôn muốn cân đo lợi ích dinh dưỡng giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng, nên ưu tiên ăn cái nào trong chúng. Vậy theo bạn, lòng đỏ hay lòng trắng trứng bổ dưỡng hơn?

Lòng đỏ là phần màu vàng của quả trứng. Màu sắc của nó được tạo ra nhờ các sắc tố thực vật trong thực phẩm mà gà mái ăn mỗi ngày. Đây chính là bộ phận đầu tiên hình thành khi tế bào trứng của gà mái trưởng thành. Vì thế, lòng đỏ trứng chứa chủ yếu là chất đạm (protein), chất béo và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Lòng trắng là phần bên ngoài xung quanh lòng đỏ. Đó chính là lớp đệm giữa phôi và lớp vỏ bảo vệ. Do đó, lòng trắng trứng chứa nhiều nước và bảo vệ phôi tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút và những yếu tố khác làm cản trở đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tỉ lệ protein trong lòng trắng và lòng đỏ không chênh nhau lớn.

Thực tế, hàm lượng protein có trong lòng trắng là 11%, còn trong lòng đỏ là 17,5%.

Hàm lượng protein có trong lòng đỏ cao hơn trong lòng trắng trứng gà không nhiều. Tuy nhiên, trong một quả trứng, tỉ lệ lòng trắng lại cao hơn nhiều so với lòng đỏ.

Chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản, thông thường một quả trứng nặng khoảng 55gram, bỏ đi phần vỏ, còn khoảng 48gram, trong đó: Lòng trắng chiếm 34gram, hàm lượng protein là 3,8gram. Lòng đỏ chỉ chiếm khoảng 14gram, hàm lượng protein là 2,5gram.

Như vậy, trong một quả trứng, độ chênh lệch hàm lượng protein có trong lòng đỏ và lòng trắng không lớn. Mặt khác, thành phần axit amin trong lòng trắng cũng toàn diện như lòng đỏ, cơ thể người dễ dàng hấp thụ.

Vì vậy, lòng đỏ hay lòng trắng trứng gà đều tốt, không nên lãng phí.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới