TIN TỨC » Kiến thức

Một người có thể sống được bao lâu chỉ bằng cách nhìn vào nước tiểu của mình? Người sống lâu thường có 5 đặc điểm này trong nước tiểu

Thứ bảy, 28/09/2024 05:53

Có câu nói xưa rằng "người sống vẫn có thể bị nghẹn khi đi tiểu", nhưng giờ đây, có vẻ như đằng sau câu nói có vẻ chế giễu này, có thể ẩn chứa một cái giá phải trả trong cuộc đời. Việc nhịn tiểu thực sự có thể nguy hiểm đến tính mạng!

1. Nhịn tiểu là một động tác nguy hiểm có thể khiến cơ thể bạn bị tổn thương nghiêm trọng.

Chắc hẳn ai cũng từng trải qua tình trạng nhịn tiểu, có thể do lười chạy vào nhà vệ sinh, hoặc hoàn cảnh không cho phép, việc nín tiểu luôn thử thách sức chịu đựng của bàng quang.

Nước tiểu chủ yếu được sản xuất bởi thận và được vận chuyển đến bàng quang qua ống dẫn trứng để lưu trữ tạm thời. Dung tích bàng quang của người lớn là khoảng 350-500ml . Khi lượng nước tiểu trong bàng quang đạt 300-400ml , người ta sẽ có cảm giác muốn đi tiểu. Nếu đạt 400-500ml , người ta sẽ cảm thấy khó chịu rõ rệt.

​Một khi tình trạng bí tiểu cưỡng bức vượt quá khả năng sinh lý, áp lực trong bàng quang sẽ tăng lên và thành bàng quang sẽ giãn ra, gây chướng bụng, khó chịu và thậm chí có các triệu chứng như đau, khó chịu. Theo thời gian, nó có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan.

Mặc dù sau khi nhịn tiểu một thời gian dài, lúc bạn thải ra ngoài, cơ thể và tinh thần sẽ cực kỳ sảng khoái, nhưng bạn có thể không ngờ rằng quá trình nhịn tiểu cũng sẽ khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều đòn chí mạng.

Xét về mặt sinh lý học, nhịn tiểu có nghĩa là bàng quang đã đầy nước tiểu. Lúc này, khả năng sinh lý của bàng quang đã bị vượt quá nhưng bàng quang lại bị giữ lại một cách có ý thức mà không bài tiết ra ngoài. Việc nhịn tiểu lâu sẽ làm suy yếu khả năng co bóp của bàng quang, dẫn đến người bệnh không thể đi tiểu khi muốn đi tiểu và luôn lầm tưởng rằng mình cần phải đi tiểu khi không muốn đi tiểu.

Đồng thời, nhịn tiểu còn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, vỡ bàng quang, viêm bàng quang, viêm bể thận, thậm chí là bệnh "tim", tiểu tiện bất tỉnh, vô sinh, v.v. Đặc biệt ở phụ nữ, nhịn tiểu lâu ngày có thể gây đau thắt lưng, đau bụng kinh và các khó chịu khác.

Vì vậy, mỗi khi có cảm giác buồn tiểu, bạn phải đi vệ sinh ngay. Chu kỳ đi tiểu thông thường là 2 giờ. Nếu không đoán trước được tình trạng đi vệ sinh thì bạn cũng nên sắp xếp, tốt nhất là nên đi tiểu trước.

Nếu có trường hợp đặc biệt khiến bạn không thể đi tiểu kịp thời, bạn cũng nên tìm cơ hội đi vệ sinh, nhưng chú ý đi tiểu từ từ và chậm rãi, nếu không việc đi tiểu quá nhanh dễ dẫn đến tai biến tim mạch.

2. Người sống lâu thường đi tiểu có 5 đặc điểm:

Việc đi tiểu tưởng chừng như là chuyện nhỏ nhưng thực chất nó lại là thước đo sức khỏe con người. Đừng nghĩ rằng mỗi lần đi tiểu là bẩn thỉu. Hãy nhìn xuống và quan sát kỹ hơn nhé. Điều trị kịp thời.

1. Không quá nhiều lần

Người bình thường đi tiểu 6-8 lần một ngày. Nếu bạn không uống nhiều nước nhưng lại đi tiểu nhiều hơn 8 lần trong ngày thì thường là dấu hiệu của việc đi tiểu thường xuyên.

Nói chung, đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu ít có thể là do bất thường ở niệu đạo hoặc bàng quang; đi tiểu thường xuyên và lượng nước tiểu nhiều có thể là do các bệnh chuyển hóa bên trong như tiểu đường hoặc đa niệu.

2. Lượng nước tiểu bình thường

Trong trường hợp bình thường, lượng nước tiểu hàng ngày khoảng 1500-2000ml.

Người bình thường có thể giảm bớt các vấn đề về sỏi đường tiết niệu và nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách uống nhiều nước hơn và đi tiểu nhiều hơn mỗi ngày, nhưng những bệnh nhân mắc bệnh thận nặng hoặc suy tim sung huyết phải kiểm soát chặt chẽ lượng nước uống hàng ngày.

3. Sẽ không có nhiều bong bóng

Sau khi kiểm soát chế độ ăn uống và uống nhiều nước hơn, nếu nước tiểu vẫn còn bọt dai dẳng và lâu ngày, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để xem đó có phải là protein niệu do bệnh thận hay không.

​4. Mùi amoniac thoang thoảng

Nước tiểu bình thường sẽ có mùi amoniac nhẹ và hăng. Nói chung, mùi amoniac nồng nặc và hăng có thể là dấu hiệu của viêm bàng quang hoặc bí tiểu, trong khi nước tiểu tươi có mùi hôi thối, thường liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, nước tiểu của bệnh nhân tiểu đường thường có vị ngọt nhẹ như mật ong, đặc biệt nước tiểu của bệnh nhân nhiễm toan đái tháo đường còn có mùi táo thối.

5. Màu sắc vàng nhạt

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt. Nếu bạn uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hơn hoặc không màu. Nếu cơ thể mất nước, màu nước tiểu sẽ đậm hơn và có màu hổ phách.

Đừng ghét nước tiểu bẩn và có mùi hôi. Đôi khi, chỉ cần xem xét lại những bất thường trong nước tiểu cũng có thể giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có thời gian điều trị.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới