TIN TỨC » Kiến thức

Mua măng tươi đừng chọn ngắn hay dài, cứ nhìn 3 điểm này đảm bảo chọn được măng ngon

Thứ bảy, 06/01/2024 06:33

Măng tươi là món ăn khoái khẩu, quen thuộc của người Việt, các thành phần dinh dưỡng trong măng được xem là vô cùng phong phú. Nhưng việc chọn được măng ngon là điều không phải ăn cũng biết.

Măng là thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, cũng như nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật, đặc biệt là hàm lượng chất xơ lớn. Bởi vậy, ăn măng rất tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón hiệu quả, rất thích hợp với người muốn giảm cân. Dù là chế biến theo cách hầm, nấu hay xào, thì món ăn từ măng đều ngon và cực kỳ hao cơm.

Nhưng khi ra chợ mua măng bạn sẽ thấy nhiều loại măng khác nhau, riêng cùng một loại thôi cũng khó biết nên chọn củ nào cho ngon. Có người nói nên mua măng dày, nhưng có người lại khuyên nên chọn măng dài. Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm. Khi chọn mua măng, hãy học theo 3 mẹo nhỏ này, bạn sẽ dễ dàng chọn được loại măng ngon nhất.

Nhìn vào khoảng cách giữa các đốt măng

Nếu các đốt măng có khoảng cách tương đối gần nhau và dày thì thời gian sinh trưởng của măng ngắn. Những loại măng này sẽ tươi, giòn, ngọt, ăn rất ngon. Ngược lại, các đốt măng có khoảng cách lớn thì đó là măng đã già.

Kích thước, hình dáng măng

Khi mua măng, bạn không nên chọn những củ măng ngắn tròn vì chúng phát triển không tốt, hình dạng cong và mùi vị sẽ kém. Bạn nên chọn những củ măng dẹt và béo, thịt của loại này rất giàu dinh dưỡng, đậm đà.

Quan sát phần củ măng

Thường củ măng tươi sẽ có màu trắng ngà. Các chấm nhỏ ở khấc măng cũng có màu trắng. Loại măng này rất mềm, thường mới đào lên. Nếu thấy măng có màu vàng, chấm nhỏ ở đốt măng chuyển màu đen, phía dưới củ sần sùi, rất cứng thì đừng mua bởi đó là măng già.

Mẹo để giảm độc tố trong măng

- Măng tươi nên bóc hết vỏ, cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

- Với các loại măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến. Trong khi luộc, nấu nên mở vung cho chất độc bay hơi.

- Cho nước gạo vào ngập hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn mà mình yêu thích.

- Trước khi sấy hoặc phơi măng khô nên ngâm qua nước muối, lúc sử dụng để chế biến thành các món ăn nên chần lại bằng nước nóng hoặc luộc lại càng tốt. Muối măng chua cũng là một biện pháp là giảm tính độc của măng.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới