TIN TỨC » Kiến thức

Nếu bạn đã trên 70 tuổi và không mắc 5 bệnh này thì xin chúc mừng, bạn có khả năng sống lâu

Thứ hai, 05/02/2024 15:55

Khi chúng ta già đi, các bệnh mãn tính trở thành trở ngại lớn nhất trên con đường đi đến tuổi thọ.

Nhắc nhở mọi người rằng, nếu bạn đã trên 70 tuổi và không mắc 5 loại bệnh này thì xin chúc mừng, bạn có khả năng cao sống lâu.

Thứ nhất, sau 70 tuổi vẫn không bị cao huyết áp

Ở nước ta, tỉ lệ người mắc bệnh cao huyết áp nhiều, càng lớn tuổi thì khả năng mắc bệnh cao huyết áp càng cao. Cao huyết áp là một bệnh mãn tính, từ “mãn tính” cho thấy bệnh này không thể chữa khỏi. Đối với những người đã khỏi bệnh hoàn toàn, hiện nay, việc kiểm soát huyết áp cao cần phải dùng thuốc suốt đời và duy trì thói quen sinh hoạt tốt.

Nó có vẻ dễ dàng, nhưng thực sự rất khó khăn.

Thuốc phải được uống đúng giờ mỗi ngày. Để kiểm soát huyết áp, nhiều người thường uống nhiều loại thuốc hạ huyết áp và phải chịu tác dụng phụ của thuốc. Về việc duy trì thói quen sinh hoạt tốt, hãy bỏ thuốc lá và uống rượu, không thức đêm muộn, ăn ít muối và ít chất béo, chế độ ăn kiêng và tập luyện rất khó duy trì lâu dài.

Vì khó tồn tại lâu dài, cộng với việc không quan tâm đến bệnh cao huyết áp nên nhiều người cao tuổi dù bị cao huyết áp cũng thờ ơ, ai cũng biết tác hại lớn nhất của cao huyết áp là tổn thương các cơ quan đích. Vì vậy, theo thời gian, khi cơ quan đích bị tổn thương, khi không thể phục hồi thì hối hận cũng đã muộn.

Nhiều người cuối cùng có thể mất mạng không phải vì tăng huyết áp mà vì các biến chứng của nó.

Thứ hai, sau 70 tuổi, bạn vẫn không mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường cũng giống như bệnh cao huyết áp, là một bệnh mãn tính và với bệnh tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu sẽ khó khăn hơn.

Bởi vì để đạt được tiêu chuẩn lượng đường trong máu, yêu cầu cao hơn về thói quen sinh hoạt là bỏ hút thuốc và uống rượu, không thức khuya, ăn chế độ ăn ít muối, ít chất béo và thường xuyên tập thể dục, huyết áp cao cũng có thể áp dụng cho bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, do lượng đường trong máu rất dễ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống nên bệnh nhân tiểu đường cần phải kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ hơn, tuy nhiên sức hấp dẫn của đồ ăn ngon quá lớn cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Điều đáng sợ nhất của bệnh tiểu đường là các biến chứng của nó, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các tổn thương ở mạch máu, thận, võng mạc, dây thần kinh, một khi đã xảy ra biến chứng thường không thể hồi phục, không quá khi nói rằng những biến chứng này là trở ngại lớn nhất đối với người bệnh trên con đường đi đến tuổi thọ.

Thứ ba, sau 70 tuổi vẫn không mắc bệnh ung thư

Khi chúng ta già đi, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng lên.

Điều này là khó tránh khỏi vì người cao tuổi chức năng cơ thể bị thoái hóa, các cơ quan bị lão hóa, khả năng miễn dịch suy giảm nên nguy cơ đột biến tế bào cao hơn so với người trẻ.

Ung thư giai đoạn đầu thường không có triệu chứng và khó phát hiện nếu không khám thực thể. Do đó, hầu hết các bệnh ung thư khi được phát hiện đều đã ở giai đoạn muộn.

Đối với người cao tuổi, việc sống lâu hơn sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối là đặc biệt khó khăn, nguyên nhân chính là tỷ lệ tử vong do ung thư cao và nhiều người cao tuổi không thể chịu đựng được các phương pháp điều trị liên quan đến ung thư, kể cả phẫu thuật, vì tuổi cao và thể chất kém.

Thứ tư, sau 70 tuổi vẫn không mắc bệnh mạch máu não

Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc các bệnh về mạch máu não ở người cao tuổi cũng tăng lên, một là xuất huyết não, hai là nhồi máu não.

Một khi mắc bệnh mạch máu não sẽ là mối đe dọa rất lớn đối với tuổi thọ của người già.

Bệnh mạch máu não được coi là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong cao.

Nguyên nhân chính là do não là trụ sở chính của cơ thể con người, một khi xảy ra vấn đề ở đây sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến chức năng não và gây ra phản ứng dây chuyền khắp cơ thể.

Thứ năm, sau 70 tuổi vẫn không mắc bệnh tim mạch vành

Bệnh tim mạch vành, đúng như tên gọi, là tình trạng xơ vữa động mạch và thu hẹp các động mạch vành cung cấp máu cho tim, dẫn đến giảm lượng máu và oxy cung cấp.

Nếu bộ não là trụ sở của cơ thể con người thì trái tim là trung tâm quyền lực, các vấn đề ở tim tương đương với sức mạnh bất thường, các cơ quan khác trong cơ thể cũng sẽ bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới