TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao khi ngủ 'Không đặt tay lên ngực, không trùm đầu và không ngủ quay mặt về hướng Bắc'? Điều này không hề mê tín!

Thứ ba, 12/01/2021 20:50

Người ta thường nói rằng không có gì quan trọng hơn chính cơ thể của bạn. Tuy nhiên, dù là cổ đại hay hiện đại, nửa đời người thường dùng thân để kiếm tiền, nửa cuối đời lại dùng tiền cho thân.

Ngày nay với trình độ xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng chú trọng hơn đến việc giữ gìn sức khỏe, thực tế ông cha ta thời xa xưa đã ý thức được vấn đề này. Vì vậy, có một câu nói phổ biến về việc ngủ và giữ sức khỏe tốt: “Khi ngủ không đặt hai tay lên ngực, không trùm đầu, và ngủ hướng Bắc”. Hôm nay, chúng ta hãy giải thích ý nghĩa của câu nói đó.

Không đặt hai tên lên ngực khi ngủ: Người ta nói rằng không bao giờ được đặt hai tay lên ngực như người chết khi ngủ, tư thế ngủ như vậy rất có hại cho cơ thể chúng ta. Người xưa tin rằng chỉ có người chết mới nằm ngửa khi ngủ, để phân biệt với người chết, người xưa thường nằm nghiêng mà ngủ. Thứ hai, theo kinh nghiệm của người xưa, khi nằm nghiêng sẽ dễ ngủ hơn, còn khi nằm ngửa sẽ khó ngủ. Nếu đặt tay lên ngực chúng ta sẽ đè nén trái tim của chúng ta, nếu trái tim bị dồn nén thì nhịp thở sẽ không được thông suốt, hơn nữa theo các điều tra khoa học thì khi ngủ mà đặt tay lên ngực sẽ dễ gặp ác mộng.

Không che đầu: Khi còn nhỏ, mùa đông đến và thời tiết lạnh giá, nhiều người thường dùng chăn để che đầu. Thực tế đây là một thói quen không tốt, độ thoáng khí của chăn bông kém, trùm kín đầu sẽ khiến không khí lưu thông kém, không hít thở được không khí trong lành, lâu dần sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầu bị thiếu oxy, không có lợi cho giấc ngủ và tích tụ sẽ gây vấn đề chẳng hạn như: mất ngủ, chán ăn và trạng thái tinh thần kém.

Ngủ không quay mặt về hướng Bắc: Có nghĩa là khi ngủ bạn không nên quay mặt về hướng Bắc và bàn chân quay về hướng Nam. Người xưa cho rằng có “rét đậm”, gió bắc thổi qua và không khí lạnh từ phương bắc tràn vào, khi ngủ quay mặt về hướng bắc rất dễ bị khí lạnh xâm nhập, không tốt cho sức khỏe. Nói chung, câu nói nào cũng có lý do của nó, và những cách ngủ này thực sự không phải là thói quen tốt cho lắm.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới